Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Năm 2014 vẫn thi 3 chung

Từ nay đến 2015 là ổn định 3 chung, sự thay đổi lớn của kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ sau năm 2015. Tuy nhiên, từ nay đến 2015, thực hiện luật Giáo dục đại học nếu trường nào có nguyện vọng tuyển sinh riêng, đề xuất những phương án tuyển sinh phù hợp, được xã hội đồng tình, bộ sẽ xem xét và cho thực hiện.
Đây là thông tin do thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết tại buổi họp báo thông tin về hai đợt tuyển sinh đại học năm 2013 ngày10.7 do bộ GD&ĐT. Theo đó, nhiều vấn đề "nóng" lên quan đến tuyển sinh năm nay được lãnh đạo Bộ giải đáp.
Theo ông Ngô Kim Khôi, cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, tổng chỉ tiêu vào các trường đại học, cao đẳng năm nay là 605.000 thí sinh. 
Đề dễ cứu trường khó tuyển?
Trả lời câu hỏi của báo chi liên quan tới việc nhiều ý kiến cho rằng mức độ đề thi quá dễ (Địa lý) liệu có phải là “hình thức” nâng điểm sàn của thí sinh có cao hơn năm trước nhằm “cứu” các trường khó tuyển? Thứ trưởng bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, cần chờ kết quả cụ thể sau khi chấm thi mới biết được mức điểm sàn như thế nào. Đề thi năm nay có câu dễ cho thí sinh trung bình, có câu khó cho thí sinh khá và câu rất khó cho thí sinh xuất sắc. Thứ trưởng Ga cũng thông tin, sau khi có điểm sàn, dựa trên điểm sàn bộ mới biết được nguồn dư dôi ra là bao nhiêu với tổng chỉ tiêu, từ đó biết được các trường có nguồn tuyển dồi dào hay không.
Theo ông Ngô Kim Khôi, cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, tổng chỉ tiêu vào các trường đại học, cao đẳng năm nay là 605.000 em, cơ bản tương đương với năm 2012.
Kỳ thi năm nay có khoảng 1,29 triệu lượt thí sinh dự thi, “trừ hao” lượng thí sinh thi cả hai khối, còn lại khoảng 1 triệu thí sinh. Nguồn tuyển vẫn dồi dào nên các trường không lo khó tuyển. Thực tế không phải cứ được “gọi” là người học đi học. Người học mất tiền nên họ cũng tính đến hiệu quả xin việc sau khi ra trường. Vì thế, các trường cần nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút học sinh,” ông Khôi nhấn mạnh.
Làm đúng, sáng tạo thưởng 1 điểm
Trong ba năm gần đây các đề thi tự luận, nhất là môn Địa lý và Ngữ Văn luôn có các câu hỏi mở. Trao đổi về điều này, ông Khôi thông tin đề mở thì đáp án cũng phải mở để người chấm thi đánh giá được tư duy sáng tạo và tư duy logic của thí sinh.
Theo quy chế thi và tuyển sinh quy định những bài thi nào của thí sinh có cách làm sáng tạo không giống với đáp án những vẫn đúng thì sẽ được cộng điểm, gọi là điểm thưởng. Mức điểm thường tối đa không quá 1 điểm. Điểm thưởng này do giáo viên chấm thi chuyên môn đề xuất với chủ tịch Hội đồng tuyển sinh của trường quyết định, sau đó Ban chấm thi sẽ quyết định cuối cùng. Đây là quyền của ban chấm thi và tổ chấm thi tại các trường.
Thông tin chi tiết về mức điểm sàn năm nay, thứ trưởng Ga cho biết, hiện chưa thể nói được điều gì vì chưa thành lập hội đồng điểm sàn. Tuy nhiên, theo ông Ga những ý kiến đóng góp của xã hội xưa nay về điểm sàn sẽ được hội đồng tiếp thu và áp dụng.
Thí sinh liên thông có thể có điểm chuẩn riêng
Năm nay là năm đầu tiên bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc thí sinh học trung cấp, cao đẳng muốn học liên thông lên cao đẳng, đại học nhưng tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng phải tham dự kỳ thi tuyển sinh đầu vào cùng với các thí sinh dự thi đại học.
Theo thứ trưởng Ga, riêng với đối tượng này, điểm chuẩn đầu vào sẽ do hiệu trưởng của trường quyết định. Điểm chuẩn có thể bằng với điểm chuẩn tuyển sinh như các thí sinh khác, hoặc có thể có điểm chuẩn riêng cho hệ liên thông. Tuy nhiên, do thi ba chung nên điểm chuẩn này vẫn phải tuân thủ nguyên tắc là tối thiểu bằng điểm sàn.
-----------------------------------------------  

Năm 2014 vẫn thi 3 chung Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét