TP.HCM
hiện có 34 trường phổ thông có yếu tố nước ngoài (gọi chung là trường
phổ thông quốc tế), chiếm trên 40% tổng số trường phổ thông quốc tế của
cả nước. Mức học phí lên đến 24.000 USD/năm. Tuy nhiên, nhiều trường có
cơ sở vật chất yếu kém, chất lượng đào tạo còn thấp, chưa tương xứng với
mức học phí và đáp ứng nhu cầu của học sinh.
Theo thống kê của Sở Giáo dục – Đào
tạo (GD-ĐT) TP.HCM, năm học 2012-2013, các trường phổ thông quốc tế tại
Thành phố có tổng số 12.883 học sinh, tăng 647 học sinh so với năm học
2011-2012, trong đó có 4.876 học sinh Việt Nam, chiếm 39,7%. Tổng số
giáo viên là 1.392, trong đó số lượng giáo viên nước ngoài là 966 giáo
viên và 271 giáo viên Việt Nam. Sĩ số trong mỗi lớp bình quân dưới 20
học sinh, chương trình nhẹ nhàng ít môn (thường chỉ có 6 môn).
Việt Nam đang trong thời kì hội nhập, các
trường quốc tế tạo thêm sự phong phú trong lĩnh vực giáo dục, đáp ứng
được yêu cầu của một bộ phận người dân và người nước ngoài đang công
tác, kinh doanh tại TP.HCM có nguyện vọng cho con được học tại các
trường có sử dụng chương trình nước ngoài. Đồng thời, tạo cơ hội cho
giáo dục TP.HCM cơ hội giao lưu, trao đổi và tiếp nhận hiểu biết thêm về
các mô hình giáo dục, phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại và quản
lí giáo dục khoa học.
Các trường phổ thông quốc tế được phép thí
điểm đào tạo học sinh Việt Nam theo các yêu cầu của giấy phép do Bộ
GD-ĐT cấp. Các trường phải giảng dạy thêm các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa
lí theo quy định chương trình của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn
Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, một số cơ sở giáo dục có vốn
nước ngoài hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận đã quảng cáo sai mục tiêu,
chức năng được xác định trong giấy chứng nhận đầu tư. Việc thực hiện
giảng dạy chương trình Việt Nam cho học sinh Việt Nam tại một số trường
chưa được thực hiện nghiêm túc như: Không dạy đủ số tiết quy định, không
dạy đủ nội dung và số môn học theo quy định và chỉ quan tâm thực hiện
chương trình nước ngoài nên hầu hết các trường không chú trọng đầu tư
đội ngũ giáo viên, trang thiết bị dạy học dẫn đến chất lượng thấp.
Bên cạnh đó, các trường phổ thông quốc tế
đều ít quan tâm giáo dục học sinh văn hóa truyền thống Việt Nam, thường
không tổ chức chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam hàng tuần, không có tổ
chức Đoàn, Đội. Một bộ phận không nhỏ phụ huynh học sinh không quan tâm
đến vấn đề sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của con em mà chỉ quan tâm đến
học ngoại ngữ và chương trình nước ngoài.
Bên cạnh những trường có cơ sở vật chất
khang trang, trang thiết bị hiện đại đáp ứng được yêu cầu dạy và học vẫn
còn một số trường cơ sở vật chất thuê mướn chật chội, giáo viên thiếu
ổn định và không đồng đều, học phí cao, chất lượng đào tạo thấp… dẫn đến
việc một số học sinh phải xin về học lại tại các trường phổ thông giảng
dạy chương trình Việt Nam. Trong khi học phí khá cao, ở bậc trung học
từ 6.600 USD đến 24.000 USD/năm.
Chị Đỗ Lam Giang, ngụ tại quận Bình Thạnh
chia sẻ: “Sau 3 năm cho con học trường quốc tế C.A.TBD, tôi thấy trình
độ tiếng Việt, toán của con trai nhàng nhàng, còn tiếng Anh không có gì
nổi trội. Vì vậy, hết giờ học ở trường quốc tế, tôi lại chở con học thêm
toán, tiếng Việt và tiếng Anh ở bên ngoài. Hai vợ chồng tôi đang phân
vân trước quyết định cho con học tiếp trường dân lập quốc tế hay quay về
trường công”.
Không thể phủ nhận sự đóng góp của hệ
thống trường có yếu tố nước ngoài ở TP.HCM đối với sự nghiệp giáo dục
trong thời gian qua. Tuy nhiên, đã đến lúc cần phải làm rõ danh xưng,
chất lượng đào tạo của trường mang tên quốc tế có đúng với nội dung
quảng cáo hay không.
Giải thích tình trạng loạn trường gắn mác
quốc tế, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết,
từ năm 2006, Sở đã thành lập ban quản lý các trường có yếu tố nước
ngoài, nhưng Sở chỉ có thể kiểm tra việc dạy chương trình tiếng Việt
theo quy định (3 môn văn, sử, địa) thôi. Còn họ dạy chương trình quốc tế
có đúng như nội dung cấp phép hay không thì… không thể. Mặt khác, các
văn bản pháp lí liên quan đến việc quản lí các trường quốc tế còn thiếu,
chưa cụ thể, đôi khi còn rất khác nhau gây khó khăn cho việc quản lí
các trường này. Các thành viên trong Ban quản lí các trường quốc tế còn
mang tính kiêm nhiệm nên chưa tập trung cho công tác quản lí.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét