Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Cùng con đi thi

Sài Gòn nóng và nắng gay gắt hơn vào buổi chiều trong ngày thi đầu tiên cũng không ngăn được những bậc làm cha, làm mẹ túc trực ở cổng trường thi chờ con.


Họ gửi gắm biết bao điều trong hành trang đưa con vượt qua kỳ thi lớn sau 12 năm đèn sách.
Phụ huynh đưa con vào trường thi xong vẫn hồi hộp đứng chờ ở cổng hội đồng thi Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Q.1, TP.HCM trước giờ thi môn văn sáng 2-6
Những hình ảnh quen thuộc và gần gũi nhưng chưa bao giờ thôi xúc động: chiếc xe máy cũ treo nào trái cây, nào sữa để chờ “tiếp tế” cho con ngay sau buổi thi, một ông bố lót đôi dép lê ngồi dựa gốc cây tranh thủ chợp mắt, người mẹ vẫn giữ trên người toàn bộ “phụ tùng” chống nắng và cả nón bảo hiểm, chống cằm kiên trì chờ đến hết giờ thi để đón con.
6g15, tại hội đồng thi Trường THPT Phan Đăng Lưu, Q.Bình Thạnh, những ông bố bà mẹ xách nào bánh mì, gói xôi đứng giục con ăn để kịp vào trường. Con vừa ăn sáng vừa tranh thủ “dượt” lại cuốn đề cương môn văn, mẹ ngồi bên cạnh lặng im, chờ đợi. Hết giờ thi buổi sáng, một phụ huynh ở hội đồng thi Trường THPT Hà Huy Tập lại ngồi chờ con ăn cơm hộp ở ghế đá sân trường, rồi lục tục dắt xe đi cho kịp giờ làm.
Cảnh đưa con đi thi hình như ở bậc học nào cũng có những điểm gần gũi nhau: con cái luôn bé nhỏ bên cạnh sự bao dung của cha mẹ. Chị Trần Ngọc Mai, phụ huynh Trường THPT Thanh Đa, Q.Bình Thạnh, chỉ vào chiếc túi nilông đựng hành lý mang theo chuyến “đi thi cùng con”: một chai nước, một tờ báo cũ, chiếc áo mưa cũ để lót ngồi, hai cái bánh bao cho mẹ và con và cả cuốn sách ngữ văn lớp 12 để mẹ tranh thủ đọc khi con đang thi và dò bài khi con làm xong. Con gái chị dự thi tại hội đồng thi THPT Võ Thị Sáu, Q.Bình Thạnh. Chị nói: “Ngồi ngoài này hồi hộp lắm. Nghe tiếng trống báo còn năm phút nữa thu bài, tui cũng giật mình. Con mình học khá nhưng cháu hay bị tâm lý. Con ở trong kia, mẹ ngoài này cũng bị tâm lý, cứ vừa hồi hộp vừa lo chờ hết giờ”.
Thức dậy cùng con từ 4g sáng dù nhà chỉ cách hội đồng thi THPT Nguyễn Trãi, Q.4 chừng 5km, chị Bích Thủy - phụ huynh có con học Trường THPT Lê Thánh Tôn, Q.7 - lim dim chợp mắt ở bờ tường phía ngoài hội đồng thi trong khi chờ con thi môn hóa, vì: “Sáng hai mẹ con sốt ruột dậy sớm. Trưa ăn cơm xong, thằng bé lại không buồn ngủ. Đến 13g nó lại kêu mẹ ơi cho con chợp mắt 20 phút. Thế là mẹ cứ đứng ngồi không yên, nơm nớp sợ con ngủ quên nên cứ đi ra đi vào không nghỉ ngơi được gì”. Chị nói đã chuẩn bị tinh thần và sức khỏe để đi cùng con suốt ba ngày thi quan trọng này. Sở dĩ có thời gian đưa con đi thi là vì chị làm nhân viên ở trường trung học, đến mùa thi thì nhân viên có con đi thi phải tạm nghỉ làm trong những ngày thi. “Sơ sẩy một chút thôi là oan uổng cả đời nên tự mình phải tắt máy điện thoại cho con, rồi kiểm tra giấy tờ đi thi của con trước lúc ra khỏi nhà” - chị kể.
Tại hội đồng thi THPT Nguyễn Hữu Thọ, Q.4, người cha tên Long có vẻ mặt khắc khổ tâm sự với những ông bố bà mẹ khác đang ngồi dưới bóng râm ít ỏi của một quán cà phê dưới cái nắng đổ lửa: “Con gái tui thấp bé nhẹ cân, nó học quá rồi sốt, buổi tối cứ vừa học vừa chườm khăn ướt lên đầu cho tỉnh. Loay hoay vậy mà tới giờ tui cũng đưa con đi học, đi thi được 12 năm rồi đó. Nghĩ lại mình cũng giỏi, con mình cũng giỏi”. Người cha kể tới đó rơm rớm nước mắt. Làm nghề buôn bán nhỏ ở bến xe, ông nói mình và vợ đều ít học, chỉ trông vào hai đứa con học hành thành tài để phụ giúp gia đình. Tiếng trống báo hết giờ thi vang lên, người cha lại vội vã gửi xe và giành một chỗ đứng tốt nhất cạnh cổng trường để đón con...

Cùng con đi thi Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét