Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Trung cấp nghề - tương lai cho bạn trẻ học hành dang dở

Khi biết tin mình rớt tốt nghiệp, các bạn trẻ thường rơi vào tình trạng ủ rủ, tự trách bản thân, và không tự tìm ra đường lối thoát cho mình khi phải chịu áp lực từ nhiều phía: gia đình, bạn bè và bản thân.

Vậy, điều các bạn nên làm là gì?
Buồn rầu ủ rủ suốt cuộc đời còn lại?
Ăn chơi để tàn phá bản thân và sau đó cố gắng tìm một tấm chồng?
Hay tự kết thúc cuộc đời để không còn cảm thấy xấu hổ với gia đình, bạn bè?
Với những người đã và vẫn đang còn gây ảnh hưởng cho cả thế giới như Albert Einstein, Bill Gates hay Steve Jobs, con đường học vấn của họ đều dở dang. Tất nhiên, họ lựa chọn con đường nghỉ học, vì tất cả đều cảm thấy, môi trường này không dành cho họ. Điều đáng nói ở đây là, dù con đường học vấn dở dang, nhưng với ý chí mạnh mẽ, bản lĩnh, sáng tạo và một chút may mắn, họ đã vô cùng thành công. Vậy nên, đây là những tấm gương sáng rực rỡ cho ý chí, lí trí, bãn lính mà chúng ta nên học tập.
Chuyện học là chuyện của cả đời. Chẳng phải "đi một ngày đàng, học một sàng khôn" hay sao. Không có thất bại, các bạn sẽ không bao giờ biết được mùi vị của thành công. Cuộc sống khép cánh cửa này là để mở cho chúng ta cánh cửa khác. Cánh cửa đó nằm ở đâu?
Du học
Có lẽ đây là con đường tươi sáng nhất cho các bạn trẻ sau khi rớt tốt nghiệp THPT. Một môi trường mới, năng động, hiện đại, và hoàn toàn tự lập. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con em mình đến một đất nước rất phát triển với vô vàn khoản chi phí. Và cũng không ít gia đình không nỡ rời xa con cái. Vậy, du học không hẳn là một lựa chọn tối ưu.
Học trung cấp nghề (TCN) rồi liên thông lên tới đại học
Thực tế cho thấy rằng, đối với người tốt nghiệp đại học, cơ hội kiếm được một công việc ổn định có phần dễ hơn. Tuy nhiên, cơ hội thành đạt, trở thành nhà quản lý có vị trí cao lại không dành hoàn toàn cho người tốt nghiệp đại học. Theo một cuộc khảo sát mới đây, hơn 55% cán bộ lãnh đạo, chủ công ty, chủ doanh nghiệp có trình độ dưới đại học. Vì vậy, khả năng đạt được các vị trí cao, thành đạt trong cuộc sống phụ thuộc vào năng lực bản thân, quá trình phấn đấu, trình độ chuyên môn nghề nghiệp của mỗi cá nhân, và ít bị chi phối bởi giá trị của bằng cấp. Để sản xuất tốt, kinh doanh thuận lợi, các công ty cần phải tuyển và bổ nhiệm vào vị trí cấp cao trên cơ sở tuyển những người có năng lực, kinh nghiệm, không tuyển chọn trên cơ sở bằng cấp. Chính vì vậy, rất nhiều lãnh đạo các công ty lớn chưa từng tốt nghiệp đại học, nhưng họ luôn phấn đấu và học tập không ngừng, đưa trình độ chuyên môn của họ lên rất cao. Họ được nhiều công ty trọng dụng và bổ nhiệm vào các vị trí quản lý phù hợp.
Cơ hội thành công là chia đều cho mọi người, không phân biệt đại học, cao đẳng, hay trung cấp.
Tuy nhiên, xã hội luôn chứa đựng nhiều ngang trái. Học TCN là một bước đi vẹn cả đôi đường với tất cả các sĩ tử. Nó vừa giúp cho các em có ngay một nghề vững vàng, vừa tạo điều kiện để các em có thể liên thông lên những bậc học cao hơn là Cao đẳng, Đại học. Điều này có nghĩa là, với sức học ở tầm trung, các em hoàn toàn có thể lấy bằng Cao đẳng, Đại học theo nguyện vọng và định mức của xã hội.
Theo công văn số 1127 của Bộ GD-ĐT, những học sinh đã học xong lớp 12 mà chưa tốt nghiệp THPT vẫn còn cơ hội được xét tuyển vào học hệ TCN, sau khi tốt nghiệp TCN vẫn có thể được liên thông lên CĐ, ĐH. Học sinh không phải thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT vì đây là văn bằng cao hơn bậc học phổ thông trung học.
Cuộc sống và số phận do chính chúng ta quyết định. Hãy thật tỉnh táo và sáng suốt lựa chọn cho mình con đường đi đúng đắn nhất.
Những gì các bạn đạt được và tiến bộ dần trong cuộc sống chính là niềm tự hào, là quà tặng to lớn nhất dành cho gia đình và những người yêu thương bạn.

Trung cấp nghề - tương lai cho bạn trẻ học hành dang dở Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét