Sau một thời gian theo đuổi chiến lược tăng cường
xuất khẩu các sản phẩm văn hóa, Hàn Quốc đã gặt hái được những thành
công đáng kinh ngạc khi cán cân dịch vụ về giải trí, văn hóa của nước
này liên tục thặng dư.
Theo số liệu được
Ngân hàng T.Ư Hàn Quốc công bố hôm 12/11, tính đến quý III năm nay, cán
cân dịch vụ của ngành giải trí và văn hóa liên quan đến truyền thông, âm
nhạc, phim truyền hình, phim điện ảnh và game của Hàn Quốc đã thặng dư
khoảng 37,3 triệu USD.
Ca sỹ Psy trong ca khúc Gangnam Style.
Trước
đây, giống như nhiều quốc gia châu Á khác, cán cân dịch vụ về văn hóa
của Hàn Quốc thường xuyên bị thâm hụt vì hầu như không có sản phẩm đặc
sắc nào. Tuy nhiên, nhờ ảnh hưởng của làn sóng văn hóa Hàn Quốc do xuất
khẩu các bộ phim truyền hình sang, từ năm 2008, dòng nhạc thần tượng
(K-pop) đã thu được những thành công vang dội tại châu Á. Hiện, K-pop
đang thực hiện cuộc chinh phục gian nan hơn và dài hơi hơn tại các thị
trường giải trí có tính cạnh tranh khốc liệt như châu Mỹ, châu Âu. Để
thu hút giới trẻ tại các châu lục xa xôi, những nhà sản xuất Hàn Quốc đã
sử dụng phương pháp vừa kinh tế vừa hiệu quả là dựa chủ yếu vào
Internet, mạng xã hội. Các clip ca nhạc, các bài phỏng vấn và thậm chí
hình ảnh về cuộc sống riêng tư của thành viên những nhóm nhạc được xây
dựng vô cùng chuyên nghiệp đã được cập nhật một cách có chủ đích lên
YouTube và Facebook.
Thành công
vượt bậc về doanh thu lẫn tầm ảnh hưởng của ca khúc Gangnam Style (ca sĩ
Psy trình bày) là minh chứng rõ ràng nhất cho thành công trong xuất
khẩu văn hóa của Hàn Quốc. Hơn 3 tháng sau khi được đăng tải trên các
trang âm nhạc trực tuyến, Gangnam Style đã có gần 5 triệu lượt người yêu
thích và đứng đầu các bảng xếp hạng ca khúc ở 28 nước, thậm chí Tổng
thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng biết
tới nhảy điệu vui nhộn này. Theo các chuyên gia, việc Gangnam Style tạo
nên cơn sốt trên thị trường âm nhạc thế giới đã giúp cán cân dịch vụ văn
hóa của Hàn Quốc từ chỗ thâm hụt đã thặng dư 16,7 triệu USD trong quý
III năm 2012, đồng thời góp phần đưa lượng du khách tới Hàn Quốc vượt
mốc 10 triệu người.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét