Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Nga - Azerbaijan căng thẳng vụ không cho điểm ca sĩ Nga tại Eurovision

Tại buổi chung kết cuộc thi tiếng hát truyền hình châu Âu - Eurovision 2013 (tối ngày 18.5), ca sĩ Nga Dina Garipova xếp thứ 5. Tuy nhiên việc đại diện Azerbaijan không cho điểm ca sĩ Nga khiến quan hệ hai nước căng thẳng.


Nữ ca sĩ Nga, Dina Garipova biểu diễn tại Eurovision 2013
Theo Telegraph, lẽ ra thứ hạng của nữ ca sĩ Nga, Dina Garipova (được 17 điểm) có thể còn cao hơn nếu cô nhận được số điểm của đại diện láng giềng Azerbaijan, vì đại diện Nga đã cho ca sĩ Farid Mammadov của Azerbaijan trọn 12 điểm, góp phần giúp anh này giành giải nhì Eurovision.

Đáng buồn là theo công bố của ban giám khảo Eurovision, Azerbaijan cho ca sĩ Ukraine 12 điểm (ca sĩ này sau đó giành giải 3) và cho Gruzia 10 điểm.
Ngày 21.5, trong cuộc gặp người đồng cấp Azerbaijan, bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov rất giận dữ về việc Azerbaijan không cho điểm ca sĩ Nga, vì đó là “danh dự quốc gia”.
Trước phản ứng của Nga, tổng thống Azerbaijan đã ra lệnh kiểm tra lại việc cho điểm tại Eurovision của đại diện Azerbaijan. Đại sứ Azerbaijan tại Nga cũng nói là khán giả Azerbaijan cho ca sĩ Nga 10 điểm (tính theo số tin nhắn bình chọn) và đại diện Azerbaijan cho Nga trọn 12 điểm, nhưng không hiểu vì sao kết quả lại nhầm lẫn (?).
Tại cuộc thi Eurovision 2013, nữ ca sĩ Emmelie de Forest (Đan Mạch) giành giải nhất với 281 điểm. Vị trí thứ hai thuộc về nam ca sĩ Farid Mammadov của Azerbaijan, thứ ba là nữ ca sĩ Zlata Ognevich của Ukraine.
Azerbaijan tách khỏi Liên Xô từ năm 1991, và vẫn có quan hệ nồng ấm với Nga hiện tại.
Vẫn chưa rõ Liên minh truyền thông châu Âu có xem lại số điểm cho ca sĩ Nga hay không, vì việc này chưa từng xảy ra trong lịch sử cuộc thi Eurovision.
Năm 2008, ca sĩ Nga, Dima Bilan đã giành giải nhất cuộc thi Eurovision và được xem là chiến thắng vẻ vang cho đất nước.
-----------------------------------------------  

Nga - Azerbaijan căng thẳng vụ không cho điểm ca sĩ Nga tại Eurovision Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét