Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Quyền đổi cụm thi: Tốt nhưng… rối!

Mới đây, Bộ GD-ĐT ra thông báo khẩn cho phép thí sinh (TS) được thay đổi cụm thi trong kỳ thi ĐH-CĐ gần kề. Với quy định trước đây, nếu không thuộc diện TS tự do thì TS có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố được chỉ định dự thi tại cụm thi Hải Phòng, Vinh, Quy Nhơn, Cần Thơ.
Với quy định mới, TS được quyền điều chỉnh từ cụm thi chỉ định về dự thi trực tiếp tại trường tổ chức thi nếu có nguyện vọng. Đây là sự thay đổi thoáng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho TS được dự thi theo nguyện vọng. Tuy nhiên, với các trường tổ chức thi, động thái mở rộng quyền lợi cho TS vào thời điểm này đang khiến các trường lo “sốt vó”.
Tiếp nhận hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm 2013.

Trưởng phòng đào tạo một trường ĐH lớn tại TP.HCM cho rằng, nếu muốn tạo thuận lợi cho TS thì Bộ nên thay đổi sớm, tốt nhất là trước khi TS đăng ký dự thi để người học biết đầy đủ thông tin. Đó mới thật sự là tạo thuận lợi. Đằng này, TS đã đăng ký rồi, các trường cũng gần như đã hoàn tất khâu hồ sơ và in giấy báo dự thi, Bộ mới ra thông báo thay đổi thì chẳng giải quyết được quyền lợi cho bao nhiêu người mà còn làm cho khâu chuẩn bị, tổ chức thi thêm rối.
Theo lịch tuyển sinh 2013, trước ngày 30/5, các trường phải hoàn tất khâu lập phòng thi, in giấy báo dự thi gửi các sở GD-ĐT để từ 30/5 đến 5/6 sẽ phát giấy báo dự thi cho TS. Vì vậy, việc thay đổi vào thời điểm này khiến các trường phải cập rập lên phương án dự phòng. Ông Phạm Thái Sơn, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết, trường đã hoàn thành khâu sao in giấy báo dự thi, lập phòng thi, giám thị và lực lượng phục vụ thi tại các cụm thi cho khoảng 29.000 TS. Trường buộc phải lên phương án vẫn giữ chỗ mà TS đã đăng ký ban đầu. Nếu TS có nguyện vọng đổi cụm thi về TP.HCM thì làm đơn gửi về trường để chủ tịch hội đồng tuyển sinh xem xét. Nếu duyệt những trường hợp này thì trường phải tốn thêm kinh phí, chấp nhận coi như em đó sẽ trở thành TS mới ở tại TP.HCM và mã ở cụm thi cũ coi như bỏ. Trường cũng có một vài phòng thi dự bị để phòng trường hợp TS khuyết tật, bị tai nạn sẽ sắp xếp những TS này vào những phòng dự bị. Tuy nhiên, nếu TS chuyển đổi quá nhiều thì sẽ rất khó để trường ghép thêm phòng thi vào thời điểm cận ngày thi, khó khăn trong khâu hồ sơ, họp hội đồng để xem xét giải quyết.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM lo lắng: Đây là năm đầu tiên trường tổ chức thi tuyển sinh trở lại với gần 14.000 TS đăng ký dự thi. Đến thời điểm này, trường đã hoàn tất và chuẩn bị gửi giấy báo cho TS. TS muốn thay đổi cụm thi phải làm đơn và nộp lại hai hình về trường để làm lại giấy báo dự thi và sẽ phát lại sau. TS phải nộp đơn sớm chứ để đến gần ngày thi thì rất khó điều chỉnh. Tuy nhiên, thay đổi này sẽ chỉ giải quyết cho một số ít trường hợp TS thôi, dự đoán sẽ không có nhiều TS thay đổi vì họ cũng đã có sự chuẩn bị rồi. Tất nhiên, trong trường hợp này, trường vẫn phải tốn kinh phí giữ chỗ ở các cụm thi, đồng thời có phòng thi, giám thị dự phòng tại điểm thi chính.
Một chủ trương tốt đẹp chỉ có thể phát huy hiệu quả nếu được ban hành đúng thời điểm, đằng này, quyền thay đổi cụm thi của TS ban hành quá chậm trễ khiến các trường thêm rối.
-----------------------------------------------  

Quyền đổi cụm thi: Tốt nhưng… rối! Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét