Mấy ngày nay, người hâm mộ K-pop đang hoang mang
lo lắng về việc show diễn của diễn viên Lee Min Hoo tổ chức ngày 3/8 đã
đột ngột bị “hoãn vô thời hạn”. Nhiều fan hâm mộ đã bỏ ra số tiền chục
triệu, thậm chí trăm triệu để mua vé VIP, giá 200 USD/vé để được xem
thần tượng biểu diễn tại Việt Nam. Thế nhưng, giờ thì thần tượng không
thấy đâu, mà số tiền mua vé cũng mù mờ chẳng rõ ở nơi nào, kéo theo sự
thất vọng, mất niềm tin của người hâm mộ khi mà lâu lắm họ mới hồ hởi
với một hoạt động showbiz đẳng cấp châu Á.
Khuấy lên rồi tắt ngúm
Kinh tế khó khăn kéo theo những show diễn hoành tráng cũng không còn
đất sống. Với những năm trước, cứ lần lượt định kỳ các ca sĩ tên tuổi tổ
chức show, rồi các ca sĩ, ban nhạc nước ngoài ghé thăm Việt Nam trong
tour lưu diễn của họ. Thế nhưng năm nay, tìm đỏ mắt cũng chẳng có mấy
show được gọi là lớn, thu hút sự quan tâm của công chúng.
Trong bối cảnh ấy, sự kiện Lee Min Hoo sang Việt Nam biểu diễn đã
khiến các fan hâm mộ K-pop, các bạn trẻ và cả những người không trẻ lắm
nhưng yêu văn hóa Hàn cũng hồ hởi đón đợi. Dù đây chỉ là chàng diễn viên
nổi tiếng qua các phim truyền hình dài tập nhưng người hâm mộ bất chấp
chàng có hát hay không, chỉ cần gặp thần tượng từ màn ảnh bước ra ngoài
đời là họ đã sung sướng rồi.
Tạo được hiệu ứng như thế không phải là dễ, nhưng nhà tổ chức đã không
lường tới yếu tố kinh tế trong bối cảnh này. Đa phần người hâm mộ đều
là giới trẻ, sinh viên thì dù yêu Lee Min Hoo đến mấy cũng khó bỏ ra 2 -
4,2 triệu đồng cho một tấm vé xem show diễn. Vì thế, mà nhà tổ chức mới
chỉ bán được có 122 vé thu về khoảng 458 triệu đồng tính đến thời điểm
này, khi còn cách buổi diễn có vài ngày, trong khi nhà tổ chức cho biết
đã mất 2 năm thương thảo, ngoài ra tất cả thiết bị âm thanh, ánh sáng
phục vụ cho sự xuất hiện của minh tinh này đều được thuê từ nước ngoài,
an ninh cũng được đảm bảo bậc nhất với tổng chi phí hết hơn 12 tỷ đồng.
Show diễn đã được cơ quan chức năng cấp giấy phép, cộng với cuộc họp
báo hôm 16/7 cùng sự xác nhận sẽ có mặt tại Việt Nam của Lee Min Hoo
càng củng cố cho khán giả niềm tin sẽ được tiếp cận với chàng diễn viên
điển trai. Bất ngờ thay, vào đêm 29/7, sau cuộc thương thảo giữa hai
bên, công ty đại diện cho Lee Min Hoo đã đưa thông báo hoãn tour diễn
tại Việt Nam lên facebook. Thông tin được lan truyền nhanh chóng, nhưng
đến chiều 30/7, Công ty tổ chức phía Việt Nam là VDC Entertainment trần
tình với Sở VH – TT & DL rằng họ bất ngờ với việc hoãn show diễn do
phía Hàn Quốc đưa ra. Và dù báo chí đã đưa tin rôm rả thì Giám đốc của
VDC, người đứng ra ký hợp đồng hợp tác, ông Trần Thái Dương vẫn tỏ ra
ngơ ngác không nắm được thông tin vì quá bận.
Người hâm mộ như bị lừa
Bức xúc kể với phóng viên, chị Hằng ngụ tại Cầu Diễn, là một fan hâm
mộ K-pop cho hay: Tuy giá vé đắt nhưng vì đã trót yêu văn hóa Hàn chị
cũng đã đặt hàng qua internet banking 8,4 triệu đồng cho 2 vé VIP. Trong
thông tin xác nhận được gửi lại cho chị Hằng có ghi là ngày 27/7 sẽ đến
nhận vé tại cung thể thao Quần Ngựa, Ba Đình, Hà Nội.
Đúng hẹn, chị Hằng đến nơi thì không thấy một hoạt động phát vé nào
đang diễn ra ở đây và cũng không có băng rôn hay banner về chương trình,
thậm chí bảo vệ cung cho biết không có kế hoạch nào được tổ chức tại
đó. Chị Hằng liền tìm thông tin trên mạng và gọi điện đến trụ sở công ty
VDC Ent thì đầu dây bên kia cũng ậm ừ không biết hôm đó có phát vé hay
không rồi dập máy. Chưa thỏa đáng, chị gọi lại nhưng không ai nhấc máy
nữa. Chờ vài hôm không thấy động tĩnh gì, chị Hằng tìm đến tận địa chỉ
109 Trần Hưng Đạo, nơi công ty VDC Entertaiment đóng “đô” thì lễ tân tòa
nhà thông báo không có một ai ở văn phòng của công ty này. Vậy nhưng
đến chiều 29/7, người đại diện của VDC tên Thủy vẫn hẹn tiếp tục hẹn
khách hàng để thu tiền mua vé. Và ngoại trừ những vé VIP có giá trị trên
4 triệu đồng được phát trước như làm tin thì hầu hết những người mua vé
có mệnh giá thấp đều chưa được nhận vé dù tiền đã trả.
Chiều 31/7, chị Hằng lại đến công ty VDC theo lời hứa hẹn của người
đại diện công ty, thế nhưng cũng chẳng có ai nghe điện thoại, còn văn
phòng trống không. Chị Hằng và vài người nữa đành phải viết thông tin
kèm lời nhắn cho lễ tân tòa nhà và… chờ đợi được hoàn trả tiền với hy
vọng mong manh.
Khách đến hoàn vé nhưng ko gặp ai, phải ghi giấy nhắn với lễ tân tòa nhà
Bên cạnh đó, một đại diện của công ty Asia Link travel cũng đã mua một
số vé VIP, trị giá 300 triệu đồng cho những vị khách đặt tour của công
ty. Anh này cũng đã cho chị Hằng xem hóa đơn của công ty VDC
Entertaiment biên nhận thu tiền. Việc bể show này cũng ảnh hưởng tới
những đơn đặt hàng của công ty anh trong thời gian vừa qua và hơn hết là
làm tắt sự háo hức nhiệt huyết của các fan ở tận nước ngoài muốn về
Việt Nam du lịch và xem show biểu diễn của Lee Min Hoo.
Giám đốc một công ty chuyên đại lý vé cho các show diễn lớn trong lĩnh
vực âm nhạc và truyền thông giải trí cho rằng, các show diễn quốc tế bị
hủy có thể là do lượng vé bán ra chưa đủ để cân đối với chi phí tổ
chức. Nhà đầu tư không muốn lỗ thêm nữa nên phải hủy giữa chừng. Hoặc vì
e ngại thời tiết mưa gió bão bùng ảnh hưởng đến chất lượng và nguồn thu
của chương trình, song yếu tố này thường được tính rất kỹ khi lên kế
hoạch cho sự kiện. Một lý do nữa cũng được tính đến là chi phí ca sĩ và
những điều kiện khắt khe từ đối tác, tuy nhiên yếu tố này cũng thường
không xuất hiện đột ngột bởi khi thỏa thuận hợp tác, trong quá trình đàm
phán mọi yêu cầu cũng đều được đưa ra rất cụ thể.
Đáng lẽ, trong bối cảnh thị trường showbiz ảm đạm, việc tổ chức một
show diễn hoành tráng, nếu quy củ, nghiêm túc, định lượng được thị
trường, đặt giá đúng với mặt bằng chi tiêu thì nhà tổ chức đã không vấp
phải cảnh “hoãn show vô thời hạn” như trên. Và rồi đến tận thời điểm
này, sự im hơi lặng tiếng của họ khiến nhiều người đã mua vé thấy mình
như đang bị lừa và sẽ cụt hẳn niềm tin với loại hình bán vé qua mạng.
Lưu Trang, một “nạn nhân” của chương trình, cũng đã phản ánh trên
fanpage của chương trình rằng không thể đổ lỗi cho fan và do số lượng vé
bán được quá ít, bởi một khi đã tổ chức chương trình thì phải lường
trước được mọi tình huống. Không bán được vé là do lỗi nhà sản xuất.
Cách làm của VDC là thiếu nghiêm túc, thiếu chuyên nghiệp.
Thực ra, trong giới kinh doanh showbiz cũng đã có ì xèo trước đó bởi sát đến ngày biểu diễn vẫn chưa thấy các băng rôn quảng cáo, các chương trình truyền thông như thường thấy ở các show diễn lớn.
Thực ra, trong giới kinh doanh showbiz cũng đã có ì xèo trước đó bởi sát đến ngày biểu diễn vẫn chưa thấy các băng rôn quảng cáo, các chương trình truyền thông như thường thấy ở các show diễn lớn.
Vụ việc chỉ cho thấy tính chộp giật, tưởng bở của nhà tổ chức, định
đánh vào sự nhiệt huyết, lòng yêu mến của người hâm mộ nhưng bất thành.
Hành vi này dễ có nguy cơ mang tội danh lừa đảo nếu không sớm có động
thái làm an tâm những người đã tin tưởng mua vé xem show diễn bằng việc
hoàn trả lại ngay tiền mua vé, thay vì chiếm dụng một khoản tiền không
nhỏ của khách hàng trong vòng 2 tháng.
Qua đây cũng có thể thấy, lòng hâm mộ K-pop của người Việt hóa ra cũng
có hạn, họ có thể cuồng nhiệt hôn ghế, khóc ngất đi vì thần tượng nhưng
cũng khó có khả năng yêu mến bằng nhiều tiền, nhất là khi giá trị lên
tới nhiều triệu đồng. Hơn nữa, bài học mà người Hàn Quốc hủy show trong
vụ này cho thấy, dù “núp bóng” giao lưu văn hóa nhưng cũng vẫn phải tính
đến kinh tế, đủ tiền thì diễn viên cũng thành ca sĩ và được đẩy lên
đỉnh cao để bán được hình ảnh. Còn tình yêu của người hâm mộ: cũng tốt
thôi, nhưng phải biến lòng nhiệt huyết thành tiền thì mới tạo ra một làn
sóng mới cuốn đi cái tù túng luẩn quẩn trong làng showbiz Việt. Và một
điều quan trọng nữa là quyền lợi của người yêu nghệ thuật vẫn chưa được
tính đến dù họ mới chính là thượng đế mà các nhà tổ chức, giới nghệ sĩ
cần hướng đến.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét