Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Show Lee Min Hoo ép khán giả nhảy điệu “Hoang mang style”

Mấy ngày nay, người hâm mộ K-pop đang hoang mang lo lắng về việc show diễn của diễn viên Lee Min Hoo tổ chức ngày 3/8 đã đột ngột bị “hoãn vô thời hạn”. Nhiều fan hâm mộ đã bỏ ra số tiền chục triệu, thậm chí trăm triệu để mua vé VIP, giá 200 USD/vé để được xem thần tượng biểu diễn tại Việt Nam. Thế nhưng, giờ thì thần tượng không thấy đâu, mà số tiền mua vé cũng mù mờ chẳng rõ ở nơi nào, kéo theo sự thất vọng, mất niềm tin của người hâm mộ khi mà lâu lắm họ mới hồ hởi với một hoạt động showbiz đẳng cấp châu Á.

Khuấy lên rồi tắt ngúm
 
Kinh tế khó khăn kéo theo những show diễn hoành tráng cũng không còn đất sống. Với những năm trước, cứ lần lượt định kỳ các ca sĩ tên tuổi tổ chức show, rồi các ca sĩ, ban nhạc nước ngoài ghé thăm Việt Nam trong tour lưu diễn của họ. Thế nhưng năm nay, tìm đỏ mắt cũng chẳng có mấy show được gọi là lớn, thu hút sự quan tâm của công chúng.
 
Trong bối cảnh ấy, sự kiện Lee Min Hoo sang Việt Nam biểu diễn đã khiến các fan hâm mộ K-pop, các bạn trẻ và cả những người không trẻ lắm nhưng yêu văn hóa Hàn cũng hồ hởi đón đợi. Dù đây chỉ là chàng diễn viên nổi tiếng qua các phim truyền hình dài tập nhưng người hâm mộ bất chấp chàng có hát hay không, chỉ cần gặp thần tượng từ màn ảnh bước ra ngoài đời là họ đã sung sướng rồi.
 
Tạo được hiệu ứng như thế không phải là dễ, nhưng nhà tổ chức đã không lường tới yếu tố kinh tế trong bối cảnh này. Đa phần người hâm mộ đều là giới trẻ, sinh viên thì dù yêu Lee Min Hoo đến mấy cũng khó bỏ ra 2 - 4,2 triệu đồng cho một tấm vé xem show diễn. Vì thế, mà nhà tổ chức mới chỉ bán được có 122 vé thu về khoảng 458 triệu đồng tính đến thời điểm này, khi còn cách buổi diễn có vài ngày, trong khi nhà tổ chức cho biết đã mất 2 năm thương thảo, ngoài ra tất cả thiết bị âm thanh, ánh sáng phục vụ cho sự xuất hiện của minh tinh này đều được thuê từ nước ngoài, an ninh cũng được đảm bảo bậc nhất với tổng chi phí hết hơn 12 tỷ đồng.
 
Show diễn đã được cơ quan chức năng cấp giấy phép, cộng với cuộc họp báo hôm 16/7 cùng sự xác nhận sẽ có mặt tại Việt Nam của Lee Min Hoo càng củng cố cho khán giả niềm tin sẽ được tiếp cận với chàng diễn viên điển trai. Bất ngờ thay, vào đêm 29/7, sau cuộc thương thảo giữa hai bên, công ty đại diện cho Lee Min Hoo đã đưa thông báo hoãn tour diễn tại Việt Nam lên facebook. Thông tin được lan truyền nhanh chóng, nhưng đến chiều 30/7,  Công ty tổ chức phía Việt Nam là VDC Entertainment trần tình với Sở VH – TT & DL rằng họ bất ngờ với việc hoãn show diễn do phía Hàn Quốc đưa ra. Và dù báo chí đã đưa tin rôm rả thì Giám đốc của VDC, người đứng ra ký hợp đồng hợp tác, ông Trần Thái Dương vẫn tỏ ra ngơ ngác không nắm được thông tin vì quá bận.
 
Người hâm mộ như bị lừa
 
Bức xúc kể với phóng viên, chị Hằng ngụ tại Cầu Diễn, là một fan hâm mộ K-pop cho hay: Tuy giá vé đắt nhưng vì đã trót yêu văn hóa Hàn chị cũng đã đặt hàng qua internet banking 8,4 triệu đồng cho 2 vé VIP. Trong thông tin xác nhận được gửi lại cho chị Hằng có ghi là ngày 27/7 sẽ đến nhận vé tại cung thể thao Quần Ngựa, Ba Đình, Hà Nội.
 
 
Đúng hẹn, chị Hằng đến nơi thì không thấy một hoạt động phát vé nào đang diễn ra ở đây và cũng không có băng rôn hay banner về chương trình, thậm chí bảo vệ cung cho biết không có kế hoạch nào được tổ chức tại đó. Chị Hằng liền tìm thông tin trên mạng và gọi điện đến trụ sở công ty VDC Ent thì đầu dây bên kia cũng ậm ừ không biết hôm đó có phát vé hay không rồi dập máy. Chưa thỏa đáng, chị gọi lại nhưng không ai nhấc máy nữa. Chờ vài hôm không thấy động tĩnh gì, chị Hằng tìm đến tận địa chỉ 109 Trần Hưng Đạo, nơi công ty VDC Entertaiment đóng “đô” thì lễ tân tòa nhà thông báo không có một ai ở văn phòng của công ty này. Vậy nhưng đến chiều 29/7, người đại diện của VDC tên Thủy vẫn hẹn tiếp tục hẹn khách hàng để thu tiền mua vé. Và ngoại trừ những vé VIP có giá trị trên 4 triệu đồng được phát trước như làm tin thì hầu hết những người mua vé có mệnh giá thấp đều chưa được nhận vé dù tiền đã trả.
 
 
Chiều 31/7, chị Hằng lại đến công ty VDC theo lời hứa hẹn của người đại diện công ty, thế nhưng cũng chẳng có ai nghe điện thoại, còn văn phòng trống không. Chị Hằng và vài người nữa đành phải viết thông tin kèm lời nhắn cho lễ tân tòa nhà và… chờ đợi được hoàn trả tiền với hy vọng mong manh.
 
Khách đến hoàn vé nhưng ko gặp ai, phải ghi giấy nhắn với lễ tân tòa nhà
 
Bên cạnh đó, một đại diện của công ty Asia Link travel cũng đã mua một số vé VIP, trị giá 300 triệu đồng cho những vị khách đặt tour của công ty. Anh này cũng đã cho chị Hằng xem hóa đơn của công ty VDC Entertaiment biên nhận thu tiền. Việc bể show này cũng ảnh hưởng tới những đơn đặt hàng của công ty anh trong thời gian vừa qua và hơn hết là làm tắt sự háo hức nhiệt huyết của các fan ở tận nước ngoài muốn về Việt Nam du lịch và xem show biểu diễn của Lee Min Hoo.
 
Giám đốc một công ty chuyên đại lý vé cho các show diễn lớn trong lĩnh vực âm nhạc và truyền thông giải trí cho rằng, các show diễn quốc tế bị hủy có thể là do lượng vé bán ra chưa đủ để cân đối với chi phí tổ chức. Nhà đầu tư không muốn lỗ thêm nữa nên phải hủy giữa chừng. Hoặc vì e ngại thời tiết mưa gió bão bùng ảnh hưởng đến chất lượng và nguồn thu của chương trình, song yếu tố này thường được tính rất kỹ khi lên kế hoạch cho sự kiện. Một lý do nữa cũng được tính đến là chi phí ca sĩ và những điều kiện khắt khe từ đối tác, tuy nhiên yếu tố này cũng thường không xuất hiện đột ngột bởi khi thỏa thuận hợp tác, trong quá trình đàm phán mọi yêu cầu cũng đều được đưa ra rất cụ thể.
 
Đáng lẽ, trong bối cảnh thị trường showbiz ảm đạm, việc tổ chức một show diễn hoành tráng, nếu quy củ, nghiêm túc, định lượng được thị trường, đặt giá đúng với mặt bằng chi tiêu thì nhà tổ chức đã không vấp phải cảnh “hoãn show vô thời hạn” như trên. Và rồi đến tận thời điểm này, sự im hơi lặng tiếng của họ khiến nhiều người đã mua vé thấy mình như đang bị lừa và sẽ cụt hẳn niềm tin với loại hình bán vé qua mạng.
 
Lưu Trang, một “nạn nhân” của chương trình, cũng đã phản ánh trên fanpage của chương trình rằng không thể đổ lỗi cho fan và do số lượng vé bán được quá ít, bởi một khi đã tổ chức chương trình thì phải lường trước được mọi tình huống. Không bán được vé là do lỗi nhà sản xuất. Cách làm của VDC là thiếu nghiêm túc, thiếu chuyên nghiệp.
Thực ra, trong giới kinh doanh showbiz cũng đã có ì xèo trước đó bởi sát đến ngày biểu diễn vẫn chưa thấy các băng rôn quảng cáo, các chương trình truyền thông như thường thấy ở các show diễn lớn.
 
Vụ việc chỉ cho thấy tính chộp giật, tưởng bở của nhà tổ chức, định đánh vào sự nhiệt huyết, lòng yêu mến của người hâm mộ nhưng bất thành. Hành vi này dễ có nguy cơ mang tội danh lừa đảo nếu không sớm có động thái làm an tâm những người đã tin tưởng mua vé xem show diễn bằng việc hoàn trả lại ngay tiền mua vé, thay vì chiếm dụng một khoản tiền không nhỏ của khách hàng trong vòng 2 tháng.
 
Qua đây cũng có thể thấy, lòng hâm mộ K-pop của người Việt hóa ra cũng có hạn, họ có thể cuồng nhiệt hôn ghế, khóc ngất đi vì thần tượng nhưng cũng khó có khả năng yêu mến bằng nhiều tiền, nhất là khi giá trị lên tới nhiều triệu đồng. Hơn nữa, bài học mà người Hàn Quốc hủy show trong vụ này cho thấy, dù “núp bóng” giao lưu văn hóa nhưng cũng vẫn phải tính đến kinh tế, đủ tiền thì diễn viên cũng thành ca sĩ và được đẩy lên đỉnh cao để bán được hình ảnh. Còn tình yêu của người hâm mộ: cũng tốt thôi, nhưng phải biến lòng nhiệt huyết thành tiền thì mới tạo ra một làn sóng mới cuốn đi cái tù túng luẩn quẩn trong làng showbiz Việt. Và một điều quan trọng nữa là quyền lợi của người yêu nghệ thuật vẫn chưa được tính đến dù họ mới chính là thượng đế mà các nhà tổ chức, giới nghệ sĩ cần hướng đến.
-----------------------------------------------

Show Lee Min Hoo ép khán giả nhảy điệu “Hoang mang style” Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét