Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn: Nghệ sĩ phải tuân thủ luật

Trong thời gian ngắn, Cục Nghệ thuật biểu diễn ra 2 quyết định cấm và tạm ngừng cấp phép biểu diễn với Bà Tưng và Angela Phương Trinh. PV có cuộc trò chuyện với Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương.

Thưa ông, việc ra các quyết định cấm và tạm dừng cấp phép biểu diễn cho 2 cá nhân đã nhận nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận, có nhiều người đồng tình song cũng có ý kiến phản đối, cho rằng cơ quan quản lý nhà nước đã can thiệp hơi sâu vào quyền được biểu diễn của các công dân?

- Cơ quan quản lý nhà nước luôn tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân cống hiến, có những tác phẩm, đêm diễn, vai diễn nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Tuy nhiên, đối với các cá nhân, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn thì yêu cầu đầu tiên là phải chấp hành những quy định của pháp luật, đặc biệt phải giữ gìn nhân phẩm, nhân cách của người nghệ sĩ, giữ được đạo lý truyền thống của dân tộc của con người Việt Nam, đặc biệt là các vấn đề về thuần phong mỹ tục.

Vừa rồi có một loạt các nghệ sĩ biểu diễn đã bất chấp pháp luật. Có người thích nổi tiếng bằng cách thực hiện các hành vi trái với đạo đức với thuần phong mỹ tục, có người dùng cái đó để làm tiền, vì thế cơ quan quản lý nhà nước dựa trên các văn bản quản lý nghệ thuật biểu diễn kiên quyết tạm dừng biểu diễn với các trường hợp như hot girl “Bà Tưng”, Angela Phương Trinh…

Ca sĩ Angela Phương Trinh .

Trong trường hợp của ca sĩ Angela Phương Trinh, ngoài việc cô có trang phục và động tác không phù hợp thì việc không chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan quản lý nhà nước là Sở VHTTDL Hà Nội có phải là căn cứ chính để tạm dừng biểu diễn hay không?

- Khi tham gia biểu diễn nghệ thuật thì nghệ sĩ phải biết trách nhiệm của công dân, của nghệ sĩ đối với công chúng là gì. Sau đó, họ phải hiểu biết các quy định của pháp luật. Cục Nghệ thuật biểu diễn không chỉ căn cứ vào văn bản đề nghị của Sở VHTTDL Hà Nội mà còn căn cứ vào kết quả thẩm định của hội đồng nghệ thuật sau khi xem các clip mà ca sĩ Phương Trinh trình diễn trong 2 đêm ở Hà Nội và Hải Phòng để tạm dừng cấp phép biểu diễn, buộc thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Cục cũng đã có các văn bản gửi Sở VHTTDL Hải Phòng đề nghị mời quán bar đã tổ chức biểu diễn cùng Phương Trinh đến để tiếp tục làm việc.

Khi Cục có quyết định này, có một số ý kiến cho rằng trang phục của Angela Phương Trinh khi trình diễn trong quán bar như vậy thì không có gì là quá hở hang. Ông bình luận thế nào?

- Trong văn bản tạm dừng biểu diễn đối với trường hợp ca sĩ Angela Phương Trinh, chúng tôi giải thích rất rõ là ngoài việc ăn mặc còn có các hành vi trái thuần phong mỹ tục chứ không chỉ nói riêng tới trang phục. Nói rằng trang phục không hở hang chỉ là quan điểm của một vài cá nhân, còn quyết định của Cục đưa ra là dựa trên các văn bản pháp luật cùng các ý kiến thẩm định của các cơ quan có chức năng quản lý nghệ thuật biểu diễn.

Trước khi ra các quyết định, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đã suy tính rất nhiều vì vấn đề này liên quan tới uy tín, danh dự của một con người chứ không đơn giản. Nhưng nếu chỉ vì uy tín, danh dự của một con người mà để tình trạng nhộn nhạo trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật là vấn đề xã hội đang bức xúc lâu nay loang rộng thì không ổn. Nó sẽ làm ảnh hưởng tới suy nghĩ, nhân cách và đạo đức của giới trẻ nên chúng tôi thấy cần phải ngăn chặn. Đấy là việc làm cần thiết để định hướng cho khán giả hướng tới những giá trị chân thiện mỹ.

Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, lý do đưa ra về “trang phục, hành vi phản cảm” hơi chung chung khiến người bị xử phạt chưa thực sự tâm phục?


- Theo Nghị định 79 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ VHTTDL thì vấn đề phản cảm, những hành vi trái với thuần phong mỹ tục, trái với văn hóa của người Việt Nam là do hội đồng nghệ thuật của các đơn vị xem xét và chịu trách nhiệm trước Nhà nước. Chính bởi tránh suy nghĩ rằng đây là quy định “chung chung” nên các văn bản đã quy định rõ, trong trường hợp hội đồng thẩm định địa phương nào đưa ra đánh giá là hành vi, tiết mục, chương trình đó là không được, là phản cảm thì phải nói rõ là không được ở chỗ nào, phản cảm ra sao… và có kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước. Tôi nghĩ quy định như thế là rõ ràng rồi.

Đề án về cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ, người mẫu đến nay ra sao, thưa ông?


- Dự kiến trong tháng 9 này, đề án về thẻ hành nghề sẽ hoàn tất. Việc cấp chứng chỉ hành nghề sẽ khiến các nghệ sĩ khi tham gia biểu diễn nghệ thuật đều phải có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trước công chúng. Hơn ai hết, nghệ sĩ phải là người góp phần nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của nhân dân, phải làm ra những tác phẩm, chương trình lành mạnh để phục vụ khán giả.
-----------------------------------------------
Sửa chữa điều hòa tại Hà Nội Lich van nien Lễ ăn hỏi Tu vi Xem boi Xem ngay tot xau Lich am

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn: Nghệ sĩ phải tuân thủ luật Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét