Nếu như trước đây, ca sĩ trong nước ra nước ngoài làm album chỉ tập trung đầu tư vào yếu tố hình ảnh thì gần đây, yếu tố chất lượng, cũng như tính chuyên nghiệp trong việc thực hiện các sản phẩm âm nhạc đã được chú trọng hàng đầu. Đây phải chăng là tín hiệu đáng mừng cho âm nhạc Việt ở thời điểm hiện tại?
Gây được chú ý vì yếu tố "nước ngoài"?
Nhìn lại thời gian trước đó, đã có một vài ca sĩ như Lam Trường có
album kết hợp Việt - Thái hay Mỹ Tâm có 2 album thực hiện tại Hàn Quốc,
nhưng thực sự phải đến thời điểm này thì việc ra nước ngoài thực hiện
album mới trở thành xu hướng tất yếu của thị trường nhạc Việt.
Dù giá khá cao nhưng album Music of the night của ca sĩ Đức Tuấn
được thực hiện tại Canada ngay trong tuần đầu phát hành đã bán được hơn
1.000 bản.
Điều này cũng không khó hiểu bởi khi cảnh đẹp trong nước gần như đã bị
các ca sĩ khai thác đến cạn kiệt, thì việc sang trời Tây kết hợp với ê -
kip nước ngoài làm album là một sự "đổi món" cần thiết. Nếu liệt kê
danh sách các ca sĩ thực hiện sản phẩm âm nhạc ở nước ngoài thì khó có
thể kể hết trong thời gian ngắn: Thu Minh sang Trung Quốc làm clip cho
album Giác quan thứ 6; Đan Trường sang Mỹ làm album Dan Truong in
American; Akira Phan sang Nhật Bản và Hàn Quốc quay clip cho album
Thiên đường thứ 2 và Điều ước giản đơn, hay Ngô Kiến Huy sang Hồng
Kông quay clip cho album Yêu như không yêu... Tuy nhiên, điều dễ dàng
nhận thấy là chưa hẳn cứ ra nước ngoài quay đều là sản phẩm tốt nhất,
hay nhất. Minh chứng là có một số MV của ca sĩ được quay ở nước ngoài
chỉ mang tính minh họa và thể hiện, còn chất lượng thì không mấy đảm
bảo.
Thêm vào đó hầu hết các MV được thực hiện kết hợp với du lịch, lưu
diễn của ca sĩ chứ chưa hoàn toàn đầu tư riêng cho việc làm clip. Và ca
sĩ không cần có một êkip với đầy đủ trang thiết bị như ở trong nước mà
chỉ cần một người quay phim cùng một máy quay du lịch là đủ. Vì thế mà
trong nhiều sản phẩm âm nhạc, công chúng thấy xuất hiện nhiều những cảnh
quay thô sơ kiểu đi dạo phố hoặc chỉ dừng lại ở một cảnh đẹp nào đó
trong một thành phố. Còn những cảnh quay ở trung tâm đất nước đó hay các
thắng cảnh nổi tiếng thì hầu như không có. Hậu quả là những sản phẩm
âm nhạc này vừa kém chất lượng về màu sắc, hình ảnh, vừa không có sự đặc
sắc về nội dung.
Thế nhưng nhìn nhận một cách khách quan thì không phải ca sĩ nào ra
nước ngoài thực hiện sản phẩm âm nhạc cũng chỉ để chơi ngông và gây sự
chú ý. Dẫn chứng là thời gian gần đây có rất nhiều các album của ca sĩ
trong nước được quay tại nước ngoài đã nhận được sự đánh giá cao từ giới
âm nhạc và công chúng. Tiêu biểu như album vừa phát hành mang tên Music
of the night của Đức Tuấn được thực hiện ở Canada; Minh Thư mới giới
thiệu album Listen được thiết kế hình ảnh tại Thái Lan hay album Li ti
của Tùng Dương được thực hiện hoàn toàn tại Đức đã giành giải Cống
hiến của báo TT&VH.
Ca sĩ Hoàng Bách cho rằng việc ca sĩ xuất ngoại làm album là tín hiệu đáng mừng của thị trường nhạc Việt.
Sự khác biệt
Nói về vấn đề này, ca sĩ Hoàng Bách cho biết: "Có nhiều ca sĩ thường
ra nước ngoài lưu diễn, du lịch kết hợp quay MV với chi phí thấp và
không được đầu tư về tiền bạc lẫn chất xám. Những MV này chỉ là sự thay
đổi bối cảnh hay sự "đổi gió" không đáng nói đến. Nhưng bên cạnh đó, vẫn
có những album thực hiện tại nước ngoài có chất lượng cao. Chưa nói đến
điều kiện kỹ thuật, mà chỉ nói đến tư duy làm nhạc thôi đã có sự khác
biệt rất lớn giữa các nhà làm nhạc Việt Nam và nước ngoài rồi. Có thể
thấy hầu hết các ê kip nước ngoài mà ca sĩ chọn đều có khả năng tốt về
chuyên môn và tính chuyên nghiệp cao. Tất nhiên ở thời điểm các phòng
thu nở rộ khắp nơi ở ta như hiện nay, cũng không thiếu những nhà sản
xuất âm nhạc chuyên nghiệp và đẳng cấp, nhưng tôi nghĩ đây là tín hiệu
vui vì khi âm nhạc có sự giao thoa thì mọi thứ sẽ tốt hơn".
Khi nói về nguyên nhân sâu xa của vấn đề này, nhạc sĩ của Hoàng Bách
cho rằng, mỗi ca sĩ khi bỏ tiền và công sức ra thực hiện một sản phẩm âm
nhạc thì đều có lý do riêng, nó phù hợp với từng dự án cá nhân của ca
sĩ và theo đó mỗi ca sĩ cũng có sự đầu tư khác nhau. "Tôi nghĩ lý do đầu
tiên là các ca sĩ muốn tìm sự khác biệt trong tư duy làm nhạc, bởi ngay
chính bản thân họ cũng muốn có sự thay đổi. Đôi khi người ta không để ý
chuyện sản phẩm đó được nhận xét là tốt hay dở, mà cần một sự
đánh giá khác đi.
Có thể thấy, việc lựa chọn quay album ở nước ngoài của ca sĩ bên cạnh
thuận lợi là tạo sự khác biệt, có "gia vị" mới để công chúng chú ý hơn
thì vẫn luôn có những khó khăn đi kèm. Trong đó phải kể đến vấn đề là
nhạc Việt có "gu" riêng
và không chắc
người nước ngoài nào cũng hiểu được điều đó. Vì thế, khi cộng tác với ê
kip nước ngoài, câu hỏi làm sao để khán giả Việt yêu thích và đón nhận
sản phẩm âm nhạc đó luôn là vấn đề khó đặt ra với các ca sĩ. Chỉ riêng
việc sản phẩm âm nhạc đó thành công hay thất bại đã đòi hỏi sự cộng
hưởng rất lớn từ nhiều thứ và nó quyết định đến số phận riêng của sản
phẩm âm nhạc khi ra thị trường.
Chung quy lại, âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung luôn cần có
sự giao thoa để tạo ra sự đột phá và tìm kiếm những cơ hội mới. Chúng ta
không chỉ quanh quẩn mãi trên lãnh thổ Việt Nam bởi sẽ có lúc nó tạo ra
sự tù túng. Các ca sĩ chịu tìm tòi, chịu "vượt biên" để tìm đến sự văn
minh khác hay một tư duy làm nghề khác là một tín hiệu đáng mừng và cần
được khuyến khích. Và công chúng nên ghi nhận sự tích cực của mỗi ca sĩ
khi họ dốc hết tâm sức để đầu tư vào sản phẩm âm nhạc của mình dù
theo cách này hay cách khác. Bởi điều quan trọng là họ không chỉ có sự
đầu tư lớn về tiền bạc mà còn có sự cống hiến rất lớn để nâng cao chất
lượng nghệ thuật.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét