Khi một chương trình thi thố ca hát tự ý sử
dụng một ca khúc đang trong thời hạn độc quyền của một ca sĩ thì thiệt
hại cho phía ca sĩ đó sẽ như thế nào?
Đầu tiên đó là việc ca khúc vốn dĩ đang được một ca sĩ nào đó sử dụng
độc quyền thì đã trở thành không còn là độc quyền nữa! Đó là một thiệt
thòi lớn với ca sĩ. Bởi khi ký hợp đồng mua độc quyền ca khúc thì ca sĩ
phải chi trả một số tiền lớn hơn nhiều lần so với hợp đồng tác quyền cho
tác giả ca khúc. Nhưng đổi lại, ca khúc ấy như là sở hữu riêng, thắng
hay thua cũng do ca sĩ ấy quyết định; còn hợp đồng tác quyền thì nhiều
ca sĩ khác cũng có thể mua và sử dụng ca khúc ấy.
Kế đến, việc sử dụng ca khúc độc quyền của một ca sĩ trong chương trình
sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các dự án của người ca sĩ liên quan đến ca
khúc đó. Điển hình như ca sĩ Hải Yến đã chia sẻ, ca khúc “Những ngày yêu
như mơ” của cô là một ca khúc được chọn làm cột mốc quan trọng với các
dự án để quay lại sân khấu ca nhạc sau một thời gian vắng bóng. Không
những thế, nội dung ca khúc cũng chính là câu chuyện khởi đầu cho một
chuỗi những câu chuyện tình trong những ca khúc sau đó. Việc sử dụng
tràn lan ca khúc này sẽ ảnh hưởng đến các dự án đó của Hải Yến.
Việc chương trình sử dụng ca khúc độc quyền của ca sĩ sẽ gây ảnh hưởng lớn đến ca sĩ đó
Và, quan trọng hơn hết đó là khi thí sinh hát ca khúc trong chương
trình sẽ vô tình “giết” ca khúc đó của người ca sĩ đang độc quyền, dẫu
là thí sinh hát hay hay dở.
Nếu hát hay, bài hát ấy sẽ được “đóng đinh”, gắn liền với tên tuổi của
thí sinh kia, chứ không phải là ca sĩ đang độc quyền ca khúc. Điều này
đã xảy ra rất nhiều trong các chương trình thời gian qua, khi một thí
sinh nào đó trình bày quá thành công một ca khúc, cộng với súc hút của
chương trình thì ca khúc ấy trở thành như “của riêng” của thí sinh đó,
người ta quên đi người ca sĩ hát trước đó là ai!
Ngược lại, nếu thí sinh thể hiện quá tệ thì điều đó đồng nghĩa với
những cố gắng, đầu tư của người ca sĩ mua độc quyền trước đó xem như sẽ
bằng không. Bởi công chúng đã mặc định đây là một ca khúc quá tệ rồi!
Đó là chưa kể chuyện tiền tác quyền mà chương trình phải trả cho ca sĩ
thông qua Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) khi sử dụng ca
khúc, dẫu đó là số tiền rất ít. Song khi nào mới nhận được số tiền ấy
thì câu trả lời vẫn ở thì tương lai! Nói chung xét ở gốc độ nào thì
người ca sĩ đang sử dụng độc quyền ca khúc cũng chịu thiệt thòi. Đó cũng
chính là lý do vì sao nhiều nghệ sĩ đã bức xúc lên tiếng như thời gian
vừa qua.
Ca sĩ Hải Yến chia sẻ, cô biết rằng nhiều người sẽ bảo cô lợi dụng
chuyện để làm ầm ĩ, tạo scandal, thu hút sự chú ý của mọi người. Mặc dù
vậy cô vẫn phải lên tiếng vì cần phải có tiếng nói trước sự thiếu tôn
trọng, “làm giàu trên lưng” người nghệ sĩ của các chương trình hiện nay.
Chưa kể là biết bao người ca sĩ tự cảm thấy mình “thấp cổ bé họng”
trong showbiz nên không dám lên tiếng mà cứ “ngặm bò hòn làm ngọt”, chấp
nhận thiệt thòi như là một điều tất yếu!
“Chủ trương của tôi là dùng “gạch” mình mua mà xây nhà chứ không dùng
“gạch” người khác ném. Mọi người thử nghĩ đơn giản rằng nếu có ai đó tự
dưng vào nhà bạn lấy đi món đồ quý thì phản ứng của bạn thế nào?! Và Hải
Yến lên tiếng vụ này vừa qua chủ yếu là thể hiện bức xúc chung của
những ai rơi vào tình trạng tương tự, đồng thời có tiếng để các chương
trình sau này làm việc một cách có tôn trọng với người nghệ sĩ hơn” – ca
sĩ Hải Yến cho biết.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét