Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Truyền hình thực tế và những 'con rối' nổi tiếng bậc nhất showbiz Việt

Khi những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc lại nhằm một mục đích khác ngoài ca hát thì việc đem đến những tấn bi hài kịch cho showbiz Việt là điều rất dễ hiểu. Trong vài năm trở lại đây, hàng loạt các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc được tổ chức ở Việt Nam. Nó thu hút hàng ngàn người với đủ thành phần xã hội, lứa tuổi tham gia. Tuy nhiên, những gì các show truyền hình thực tế này đem lại chỉ là scandal, những toan tính của nhà tổ chức, giám khảo và cả thí sinh.

Hầu hết các cuộc thi ca nhạc từ Vietnam Idol, The Voice, The Voice Kids Cặp đôi hoàn hảo… đều có một “bộ sưu tập” những scandal. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu được của các chương trình truyền hình thực tế. Tuy nhiên, những scandal được phanh phui trên mặt báo không đáng sợ bằng những gì đã và đang diễn ra ở hậu trường các cuộc thi.

Những ồn ào của Hương Tràm và Thu Minh hậu The Voice khiến cho những góc khuất đáng sợ của truyền hình thực tế “lộ diện”.

Quán quân có được nhờ … lòng thương

Năm vừa qua, cả Vietnam Idol và The Voice – hai cuộc thi tìm kiếm tài năng lớn nhất hiện nay – đều khiến người xem thất vọng.

Ya Suy đăng quang Vietnam Idol vì lấy được cảm tình của người xem nhờ sự chân thành, chân thật và "ngây thơ" của mình
Cả hai cuộc thi trên đều trao cho khán giả “đặc quyền” quyết định người thắng cuộc. Nước mắt, sự “ngây thơ” của cả Hương Tràm và Ya Suy đã chiếm được cảm tình của khán giả. Sẽ là bi kịch nếu một quán quân cuộc thi âm nhạc nhưng lại không giành được chiến thắng nhờ giọng hát.

Giọng hát của Ya Suy chỉ xứng tầm liên hoan văn nghệ quần chúng cấp… xã. Với khát vọng ca hát, chàng trai dân tộc này tham gia Vietnam Idol với vẻ chân chất, thô mộc và “dễ thương” của mình. Trong thế giới showbiz đầy thị phi, gian dối, sự xuất hiện của Ya Suy khiến người ta cảm thấy thú vị và có phần “thương”. Chính vì vậy, anh đã giành được vị trí quán quân vượt qua tất cả những giọng ca đình đám khác.

Cho đến nay, sau hơn 1 năm đăng quang, có lẽ không ít khán giả đã quên mất cái tên Ya Suy. Dường như, lòng thương không đủ kiên nhẫn để tiếp tục nâng bước chàng trai dễ thương này đi tiếp trên con đường âm nhạc.

Trong khi đó, Hương Tràm được cho là xứng đáng khi trở thành quán quân của The Voice. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm giành ngôi vị quán quân The Voice, Hương Tràm vẫn không thể hiện được gì khiến người hâm mộ hài lòng. Phong độ thất thường cùng phong cách kiểu “mít ướt” khiến Hương Tràm trở nên nhàm chán và cũ kỹ trong mắt người xem. Một cô gái mới 19 tuổi đã quá “cũ” trong mắt khán giả thì quả là điều vô cùng đáng sợ.
Dường như vẻ ngây thơ, trong sáng và mít ướt của cô không còn phù hợp với một ca sỹ trường thành


Ban tổ chức trao cho người xem “đặc ân” được chọn quán quân. Tất nhiên, những người “hạ gục” trái tim của người xem sẽ là người chiến thắng. Chỉ đáng tiếc là, họ làm rung động trái tim khán giả không phải bằng giọng hát.

Như vậy, các cuộc thi âm nhạc trên chỉ tìm kiếm được người “về nhất” chứ không tìm được 1 tài năng âm nhạc thực sự.

Mọi tội lỗi đều dành cho…khán giả

Nhà tổ chức trao quyền chọn quán quân cho khán giả. Và như vậy, dù xứng đáng hay không thì đó cũng là sự lựa chọn của khán giả. Ban tổ chức, giám khảo, các huấn luyện viên đều trở nên “vô can” trong chuyện chọn nhà vô địch.

Như vậy, khán giả là người chịu thiệt thòi nhất khi xem truyền hình thực tế. Họ vừa mất thời gian xem các thí sinh, huấn luyện viên “diễn kịch” vừa phải mất tiền nhắn tin bình chọn. Đặc biệt, họ phải “chịu trách nhiệm” với kết quả của chương trình khi cuộc thi không thực hiện được cái gọi là “mục tiêu” cao cả của nó.

Sự nhập nhằng, mù mờ về lượng tin nhắn bình chọn mà Ban tổ chức công bố sau mỗi màn trình diễn đã nói lên nhiều điều.
Truyền hình thực tế không thể thiếu scandal


Nhưng khán giả càng thiệt thòi thì Ban tổ chức càng được lợi. Lượng tin nhắn bình chọn tỷ lệ thuận với doanh thu của đơn vị tổ chức. Như vậy, Ban tổ chức vừa thu được tiền vừa không phải “chịu trách nhiệm” về sự yếu kém của chương trình khi “quyền” đã được trao cho khán giả.

Thí sinh, giám khảo đều là "quân cờ" của Ban tổ chức?

Rất nhiều ca sỹ sau khi tham gia showbiz hàng chục năm trời vẫn chưa có được vị trí nhất định liền…đi thi để khẳng định tài năng. Truyền hình thực tế đã trở thành cứu cánh, trở thành con đường ngắn nhất để họ bước lên bậc vinh quang.

Tuy nhiên, họ không thể ngờ rằng, truyền hình thực tế có thể đem đến cho họ sự nổi tiếng, tiền bạc nhưng nó cũng lấy đi của họ rất nhiều. Nó biến họ thành những “con rối” để ban tổ chức, giám khảo điều khiển.

Hàng loạt những “ngôi sao truyền hình thực tế” như Bùi Anh Tuấn, Phương Mỹ Chi, Ya Suy, Hương Tràm…đều phải chịu rất nhiều sóng gió. Những thị phi của làng giải trí cùng sự nổi tiếng bất thình lình làm họ choáng váng. Không ít người gục ngã trước ánh hào quang bất ngờ. Số còn lại, hoặc là “chết chìm” trong vinh quang chiến thắng hoặc điêu đứng với những tin đồn, những chỉ trích của dư luận, truyền thông về lối sống và “bệnh sao”.
Nổi tiếng sau The Voice Kids chưa chắc đã là may mắn đối với "cô bé dân ca" này


Hầu như không có ai giữ được một cuộc sống thực sự bình yên hậu truyền hình thực tế. Ngay cả những cô bé, cậu bé đang ở tuổi ăn, tuổi chơi như Mỹ Chi, Quang Anh cũng bị kéo vào vòng xoáy đầy toan tính của truyền hình thực tế.

Thí sinh đã vậy, những vị huấn luyện viên lại càng chịu thiệt thòi hơn. Họ phải “diễn” cho đúng kịch bản. Không những thế, họ còn phải chịu những búa rìu dư luận, những lời khen tiếng chê, thậm chí chịu “vạ miệng” khi vô tình hoặc cố ý nói ra một điều gì đó không thực sự phù hợp. Nhiều nghệ sỹ mất một lượng fan lớn chỉ vì đi ngồi ghế giám khảo.

Từ khán giả, thí sinh đến giám khảo đều phải chịu thiệt thòi khi tham gia vào vòng xoáy của các cuộc thi trên sóng truyền hình.

Nhưng càng lắm thị phi thì thời lượng quảng cáo, số tin nhắn bình chọn càng tăng. Và như vậy, những người tổ chức chương trình càng thu được nhiều lợi ích.
Những người ngồi "ghế nóng" cũng mất nhiều hơn được


Tuy nhiên, khi những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc lại nhằm một mục đích khác ngoài ca hát thì việc đem đến những tấn bi hài kịch cho showbiz Việt là điều rất dễ hiểu.
-----------------------------------------------

Truyền hình thực tế và những 'con rối' nổi tiếng bậc nhất showbiz Việt Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét