Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Bộ GD chưa quyết phương án thi tốt nghiệp năm 2014: Các trường đang ‘ngồi trên đống lửa’

Vào thời điểm này các năm học trước, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Tuy nhiên, năm nay Bộ GD-ĐT vẫn chưa quyết định phương án thi tốt nghiệp THPT nên các trường lúng túng chưa biết nên triển khai ôn tập thế nào.
Thấp thỏm, lo lắng, nghe ngóng!
Tâm trạng chung của ban giám hiệu nhiều trường THPT hiện nay là thấp thỏm, nghe ngóng và trông chờ Bộ GD-ĐT công bố chính thức phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
Việc tổ chức thi sẽ cồng kềnh hơn
Ý kiến của Bộ GD-ĐT hiện nay nghiêng về lựa chọn phương án 1.  Với phương án này, việc tổ chức kỳ thi ở các môn tự chọn sẽ nảy sinh nhiều phức tạp cần phải tính toán và lường trước. Số môn tổ chức thi sẽ tăng lên là 8 môn thay vì chỉ thi 6 môn, theo đó số bộ đề thi cũng là 8 bộ.
Nếu mỗi môn thi 1 buổi thì phải tổ chức mất 8 buổi, còn tổ chức thi 2 môn 1 buổi sẽ nảy sinh vấn đề là học sinh thi môn kế tiếp trong 1 buổi sẽ phải chờ đợi trước khi thi, như vậy cần phải bố trí phòng chờ.
Công tác bảo đảm trật tự an toàn cũng phải tăng cường hơn để tránh lộn xộn trong lúc học sinh ra về khi thi xong và học sinh bắt đầu vào thi. Phương án thi tốt nghiệm mới những tưởng sẽ đỡ tốn kém nhưng thực chất lại cồng kềnh hơn.
(Ông Nguyễn Bá Lộc, Hiệu trưởng trường THPT Trần Quang Khải, huyện Long Điền)
Ông Phan Ngọc Tấn, Phó hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) lo lắng: “Thời điểm này những năm trước, nhà trường đã triển khai kế hoạch ôn tập cho các lớp 12. Nhưng năm nay, đến giờ Bộ vẫn chưa công bố chính thức phương án thi tốt nghiệp nên nhà trường chưa thể đề ra kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp cho học sinh. Trong khi đó, học lực của phần đông học sinh chỉ ở mức trung bình nên nhà trường rất sốt ruột”.
Cùng tâm trạng này, ông Nguyễn Văn Tú, Hiệu trưởng trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) cho biết, nhà trường lúng túng trong việc  tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Việc giảm môn thi tốt nghiệp là có lợi cho học sinh nhưng nếu như Bộ GD-ĐT có phương án sớm hơn, thì các trường có thời gian chuẩn bị, kịp thích nghi và việc tổ chức ôn tập cho học sinh sẽ tốt hơn rất nhiều.
Cũng theo đại diện các trường, nếu theo phương án 1 (phương án được phần đông ý kiến lựa chọn), ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Văn, học sinh được lựa chọn 2 môn tự chọn trong số các môn tự chọn do Bộ GD-ĐT quy định, thì việc tổ chức ôn tập cho học sinh lường trước sẽ gặp khó khăn do phải thay đổi hoàn toàn so với cách bố trí trước đây.
Ông Nguyễn Văn Tú cho biết, trước đây học sinh ôn tập theo lớp, lớp nào học theo lớp đấy, nhà trường chỉ cần phân thời khóa biểu theo buổi sáng và chiều. Còn theo phương án thi tốt nghiệp mới, trong một lớp sẽ phải phân ra nhiều nhóm theo từng bộ môn, chưa kể còn phải phân hóa theo năng lực học sinh.
Như vậy, nhà trường phải cho học sinh đăng ký nguyện vọng trước, rồi mới phân chia, sắp xếp nhóm lớp theo môn mà các em đăng ký thi, tiếp đó là bố trí giáo viên giảng dạy. Việc tổ chức ôn tập như thế rõ ràng là phức tạp hơn nhưng nhà trường lại không có nhiều thời gian để kịp thay đổi.
“Hiện nay đa phần học sinh học nghiêng về khối A nên sẽ khó tránh khỏi việc lựa chọn môn đăng ký môn thi tốt nghiệp sẽ tập trung vào các môn tự nhiên, còn các môn xã hội sẽ rất ít học sinh đăng ký. Điều đó cũng khiến cho việc phân chia lớp ôn tập thi tốt nghiệp khó khăn do có những bộ môn sẽ bị quá tải, còn có môn sẽ chỉ có vài học sinh”, ông Phan Ngọc Tấn dự đoán.
Chủ động đón đầu
Kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ còn vài tháng để ôn tập nên trong khi chờ quyết định của Bộ GD-ĐT, nhiều trường cũng chủ động có kế hoạch “đón đầu”.
Ông Nguyễn Bá Lộc, Hiệu trưởng trường THPT Trần Quang Khải (huyện Long Điền) cho biết, nhà trường đã tiến hành thăm dò ý kiến học sinh về các môn tự chọn. Mỗi học sinh được phát một bảng đăng ký trong đó có 6 môn: Hóa, Lý, Sinh, Sử, Địa, tiếng Anh.
Các em sẽ đánh số thứ tự theo mức độ thích chọn từng môn. Chẳng hạn nếu thích môn Hóa nhất thì các em sẽ đánh số 1, thứ nhì đến môn Lý thì đánh số 2… Hiện nay nhà trường đang tổng hợp ý kiến khảo sát của học sinh. Trên cơ sở này, nhà trường tính toán và dự trù trước việc bố trí các lớp ôn tập theo bộ môn.
Khi Bộ GD-ĐT công bố chính thức phương án thi tốt nghiệp mới, nhà trường sẽ tổ chức ngay các lớp ôn tập thi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, mặc dù tiếng Anh không phải là môn thi bắt buộc nhưng nhà trường cũng dự đoán phần đông học sinh sẽ chọn thi tiếng Anh để được cộng điểm khuyến khích.
Bởi lẽ, nếu môn này được điểm cao thì các em sẽ được cộng thêm điểm vào tổng điểm thi tốt nghiệp, còn điểm thấp thì cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả thi tốt nghiệp.
Với trường THPT Võ Thị Sáu, nhà trường tập trung ôn thi vào 5 môn là Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa. Ông Nguyễn Văn Tú giải thích: “Khi định hướng học sinh theo các khối thi ĐH, đa số học sinh của trường đều chọn khối A, còn khối D và C rất ít học sinh chọn.
Do vậy, ngoài 3 môn Toán, Văn, Anh nhà trường xác định Lý, Hóa là môn chủ lực nên việc ôn tập thi tốt nghiệp cũng như thi ĐH đều tập trung cho các môn này”.
Hiện nay, không chỉ riêng trường THPT Võ Thị Sáu mà nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đều thực hiện ôn tập theo hướng này.
-----------------------------------------------

Bộ GD chưa quyết phương án thi tốt nghiệp năm 2014: Các trường đang ‘ngồi trên đống lửa’ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét