Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Cần giữ môi trường cạnh tranh bình đẳng với dịch vụ bảo hiểm




Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Văn bản mang tính chất “hướng dẫn” trên dù vô tình hay cố ý đã đương nhiên “gạt” các công ty bảo hiểm khác ra khỏi sự lựa chọn của các phụ huynh và nhà trường.

Một vụ việc tương tự khác: Trong công văn số 171/GDĐT về việc “Thực hiện công tác bảo hiểm cho học sinh và cán bộ giáo viên năm học 2014-2015” của Phòng GD&ĐT Hoàng Su Phì, Hà Giang, gửi hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn các trường THCS, PTCS, Tiểu học và Mầm non trong huyện cũng đưa 1 công ty bảo hiểm thành một lựa chọn duy nhất. Nội dung công văn trong khi có ý nghĩa tích cực vận động học sinh cán bộ giáo viên mua bảo hiểm thì lại có nhiều nội dung tuyên truyền thành tích cho một đơn vị bảo hiểm duy nhất. Điều ai cũng nhận thấy là điều này đồng nghĩa với sự bất bình đẳng đối với các công ty bảo hiểm khác có sản phẩm bảo hiểm đối với đối tượng học sinh.

Cần bảo vệ môi trường cạnh tranh bình đẳng

Những văn bản hành chính kiểu như trên không chỉ tước đi cơ hội “tự nguyện” lựa chọn sản phẩm bảo hiểm của học sinh và nhà trường mà đã vi phạm các quy định pháp luật. Khẳng định những việc làm như trên là trái quy định pháp luật, để đảm bảo thực hiện đúng pháp luật, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức tham gia bảo hiểm, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, Bộ Tài chính đã có Công văn số 10556/BTC-QLBH gửi các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ yêu cầu: “Nghiêm cấm việc sử dụng các biện pháp hành chính như văn bản hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước, công văn liên tịch giữa các sở giáo dục và đào tạo và các DN bảo hiểm... có tính chất áp đặt người tham gia bảo hiểm phải mua bảo hiểm tại một hoặc một số DN bảo hiểm được chỉ định”.

Công văn 10556 cũng yêu cầu các DN bảo hiểm quán triệt nội dung yêu cầu trên trong toàn hệ thống các đơn vị thành viên, chi nhánh… để nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm (nếu có) và báo cáo kết quả xử lý về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giám sát bảo hiểm).

Thiết nghĩ cũng cần nhắc lại Điều 6, Luật Cạnh tranh, để những cơ quan vi phạm lường hết được mức độ vi phạm pháp luật của mình: “Cơ quan quản lí nhà nước không được thực hiện những hành vi sau đây để cản trở cạnh tranh trên thị trường:

1. Buộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp được cơ quan này chỉ định, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước hoặc trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
2. Phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp;
3. Ép buộc các hiệp hội ngành nghề hoặc các doanh nghiệp liên kết với nhau nhằm loại trừ, hạn chế, cản trở các doanh nghiệp khác cạnh tranh trên thị trường;
4. Các hành vi khác cản trở hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của doanh nghiệp.
-----------------------------------------------------------------------------------

Cần giữ môi trường cạnh tranh bình đẳng với dịch vụ bảo hiểm Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét