Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Có nên giữ kỳ thi tốt nghiệp?

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2012. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay vẫn tiếp tục theo chiều hướng tăng và dư luận không khỏi băn khoăn đặt câu hỏi: có cần thiết tồn tại một kỳ thi tốt nghiệp như thế này?

Trên cao – dưới cổng trường đổ
Tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT của cả nước năm nay là 963.051. Trong số này có 940.225 thí sinh đỗ tốt nghiệp đạt tỷ lệ 97,63%. Trong đó, THPT đạt tỷ lệ 98,97% (loại giỏi là 2,59%; loại khá là 20,79%); GDTX đạt tỷ lệ 85,47% (loại giỏi là 0,12%; loại khá là 3,39%).
Theo Bộ GD-ĐT, so với năm 2011, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của cả nước tăng lên gần 2%. Hệ GDTX giữ ổn định như năm 2011, còn giáo dục THPT tăng thêm gần 3%.
Tâm điểm chú ý của kỳ thi tốt nghiệp năm nay chính là vụ việc ở Hội đồng thi THPT Dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở GD-ĐT Bắc Giang, cả tỉnh có hơn 98% học sinh đỗ tốt nghiệp. Trường Đồi Ngô năm 2011 có tới trên 98% học sinh đỗ, năm nay “nhờ” có clip nên bị tụt xuống còn 78%.
Sau năm 2007 (năm đầu tiên thực hiện phong trào “Hai không”- nói không với bệnh thành tích và thi cử) thì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên cả nước mỗi năm một tịnh tiến. Năm sau cao hơn năm trước và mốc 99% không còn xa. Cứ nhìn bảng thành tích của các Sở sẽ thấy tỷ lệ đỗ tốt nghiệp không nói lên được điều gì. Dư luận cũng không hiểu tại sao biểu đồ so sánh tỷ lệ học đỗ tốt nghiệp và tỷ lệ học sinh đỗ ĐH ở các địa phương chỉ được Bộ công bố một hai năm rồi… thôi? Phải chăng kết quả đó “quá thật” đến nỗi không nhà quản lý nào dám chấp nhận?
Và cũng không nhà quản lý giáo dục nào đặt câu hỏi tại sao ở cấp học tiều học, THCS thì phụ huynh phải đạp đổ cả cổng trường để tìm một chỗ học cho con, còn tỷ lệ đỗ tốt nghiệp lớp 12 lại đẹp và sạch một cách đáng “kính” như thế? Nếu phụ huynh đặt niềm tin vào chất lượng đào tạo của tất cả các trường thì chắc chắn sẽ không có chuyện cổng trường bị đổ và cũng không có chuyện tỷ lệ đỗ tốt nghiệp lại ở mức 100 học sinh đi thi, chỉ có 3 em trượt.
Có nên giữ kỳ thi tốt nghiệp?
Năm nay, Bộ GD-ĐT đã chủ động giao quyền cho các Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cũng may mà quyền đã giao nên vụ việc xảy ra ở Đồi Ngô Bộ cứ “nhẹ tênh”.
Với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp ở mức gần 100%, nhiều người cho rằng không cần thiết phải tổ chức một kỳ thi tốn kém nữa. Cách đây bốn năm, giáo sư Hoàng Tụy từng khẳng định việc giữ lại kỳ thi tốt nghiệp THPT là điều bất hợp lý, lãng phí. Giáo sư Hoàng Tụy cũng đã nêu những điển hình về sự tốn kém của học sinh, phụ huynh là khi phải “cơm đùm, cơm nắm” có khi đi xa tới 100km để dự thi (thi cụm-PV).
“Nếu mỗi học sinh phải chi tốn thêm vài chục ngàn đồng, thì với gần 1 triệu học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp sẽ lãng phí số tiền khổng lồ hàng chục tỉ đồng” – GS Tụy nói.
Vị Giáo sư này còn dẫn chứng, sản xuất một chiếc ti-vi cần nhiều khâu như chế tạo linh kiện, lắp ráp rồi mới xuất xưởng. Mỗi bộ phận linh kiện trước khi đưa vào lắp ráp đều đã được kiểm định chất lượng. Không ai đợi đến khi lắp ráp xong rồi mới mang ra “mổ xẻ”, kiểm tra lại từng bộ phận, từng chi tiết. Việc học và thi cũng tương tự. Học nhiều môn, học đến đâu, kiểm tra đến đó, đạt yêu cầu thì cho lên lớp. Vì vậy, trong xu thế hội nhập, giữ lại kỳ tốt nghiệp THPT sẽ còn tồn tại nhiều tiêu cực, bất cập hơn là những tích cực nó mang lại.
Trong khi đó, trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định kỳ thi tốt nghiệp không phải là để xem thí sinh nào trượt hay đỗ mà là để đánh giá chất lượng thực của việc dạy và học.
Nhưng liệu có đúng là chỉ đánh giá chất lượng của việc dạy và học? Có lẽ nhìn vào những con số cao ngất nói trên, nếu không bị phanh phui, trường Đồi Ngô cũng sẽ có gần 100% thí sinh có được tấm bằng THPT và tỷ lệ tốt nghiệp của toàn tỉnh Bắc Giang cũng phải suýt soát con số 100%. Không khéo cứ đà thi cử kiểu này, chất lượng dạy và học của Bắc Giang hay các tỉnh khác sẽ hơn hẳn Hà Nội. Hà Nội chắc phải còn “chạy” mỏi chân mới bằng một tỉnh miền núi như Bắc Giang.
Không đồng ý bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng nhà giáo Tô Giang lại cho rằng Bộ nên mạnh dạn giao quyền tự tổ chức thi, tự chấm thi cho các trường THPT. Có lẽ khi giao rồi, sẽ không có trường nào dám giơ tay khẳng định trường tôi 100% học sinh đỗ tốt nghiệp. Còn cứ như hiện nay, nghe qua nghĩ là hạn chế tiêu cực nhưng thực chất rất nhiều kẽ hở, rằng “trường tôi đỗ 100% thật đấy chứ”. Vì trường khác về coi, trường khác chấm, làm gì có tiêu cực….
Trước câu hỏi đặt ra là “nếu tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nào cũng sẽ đạt xấp xỉ 99% đến 100%, thì Bộ có cần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT rầm rộ, tốn kém, huy động cả xã hội vào cuộc nữa hay không”?
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định “Trong lộ trình đổi mới Bộ sẽ có nhiều chương trình đưa ra nhằm đánh giá học sinh. Kỳ thi tổ chức là nhằm đánh giá chất lượng thí sinh chứ không phải đánh trượt. Sau năm 2015, khi thực hiện thay đổi SGK, đổi mới giáo dục, Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện nhiều thay đổi hình thức thi để cân nhắc xem có nên giữ hay bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không”.

Có nên giữ kỳ thi tốt nghiệp? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét