Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Trường đại học trên “đất vàng”

Thời buổi kinh tế thị trường, các trung tâm thương mại đua nhau ra mặt tiền là một lẽ, nhưng các trường đại học cũng chiếm lĩnh, giữ vững “đất vàng” hay nhao ra mặt tiền thì thật khó hiểu?

Đi một vòng nội ô TP HCM có thể thấy bao nhiêu trường đại học công lập tọa lạc tại các con đường trọng điểm, trên những mảnh “đất vàng” khắp các quận, có khi cả 2 mặt tiền hoành tráng. Không ít công trình trường học còn đang xây dựng dở dang cũng ở mặt tiền nốt. Chưa hết, những trường tư thục cũng đua nhau - dù là cơ sở thuê nhưng cũng phải thuê được mặt tiền mới toại nguyện!
Mỗi trường có hàng ngàn sinh viên, khi tan học trở thành trọng điểm kẹt xe khổ sở. Riêng chỗ gửi xe cho sinh viên cũng đã trần ai, chưa nói đến chỗ trọ, chỗ ăn lại càng đắt đỏ vì ngay trung tâm cái thành phố “gạo châu củi quế” này. Đã thế phòng thí nghiệm, thực hành không có, thư viện nhỏ xíu, sân chơi hạn hẹp, còn sân vận động thì đừng có mơ!
Thấy các trường đại học ở nước ngoài, sinh viên ngồi chơi, phơi nắng trên thảm cỏ, khu rừng xanh mướt ngay trong… khuôn viên trường mà ham! Mình có làm được không?
Có người nói những “khu đất vàng” của các trường đại học đang có trong nội thành TP Hồ Chí Minh mà hoán đổi thành khu thương mại hay dịch vụ để đổi lấy đất ngoại thành xây trường đại học thì việc có thêm sân chơi thể thao, hồ bơi, thảm cỏ là chuyện nhỏ. Đã thế, sinh viên lại có cơ hội được ở ký túc xá rộng rãi, thoáng mát, chi phí thấp, cơm tháng cũng rẻ hơn và chắc chắn là bớt kẹt xe.
Nhưng chỉ mỗi chuyện thầy cô đi dạy là xa thôi và chẳng lẽ đó là nguyên nhân?

Trường đại học trên “đất vàng” Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét