Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Giáo viên: “Chúng tôi muốn làm nghiêm túc cũng không được…”

Tôi là một giáo viên, cũng đã nhiều năm coi thi TN THPT. Tôi thấy rằng cần phải nhìn nhận lại cách tổ chức thi hiện nay của chúng ta (đặc biệt cách chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT).

Giám thị coi thi hướng dẫn các em làm thủ tục thi
Vấn đề gian lận trong thi cử không phải bây giờ mới có, mà đã có từ lâu, không phải chỉ ở tỉnh Bắc Giang mà có ở tất cả các tỉnh trong cả nước và ở nhiều HĐ coi thi.
Nhìn lại những năm trước đây tỉ lệ đỗ TN THPT thường trên 95%. Bắt đầu từ khi có cuộc vận động “Hai không”, năm 2006-2007, 2007-2008, 2008-2009 từ lãnh đạo Bộ GD, Sở GD đến lãnh đạo các trường đã “lên dây cót”, bởi vậy lãnh đạo HĐ coi thi và thanh tra thi giám sát thường xuyên các phòng thi, nên các giám thị làm việc tương đối nghiêm túc.
Tuy nhiên sau đó cuộc vận động “Hai không”… dần đi vào hồi kết (lãnh đạo Bộ GD, Sở GD đến lãnh đạo các trường ít nói đến “Hai không”), chính vì vậy mà kì thi TN THPT năm học 2011-2012 lại quay trở lại như những năm trước khi có “Hai không”.
- Tôi là người trong cuộc (nhiều năm làm thi TN THPT) cũng đã thấy đủ, nhìn đủ. Không thể trách chúng tôi không làm nghiêm túc, mà chúng tôi muốn làm nghiêm túc cũng không được , bởi vì không ai muốn mình tự tách ra khỏi vòng quay chung để trở thành người đặc biệt (như thầy Kh, hay như hai HS quay clip kia).
Chúng tôi đi coi thi cũng ức chế lắm chứ, nhưng rồi cũng phải nhìn tình hình chung mà làm. Có người bảo sao không báo cáo lãnh đạo HĐ coi thi? Bởi vì chưa kịp báo cáo thì đã có người đến “nhắc nhở” rồi. Nếu có trách thì phải trách các nhà chỉ đạo (Bộ và Sở) chưa nghiêm khắc, còn nặng thành tích, sợ trách nhiệm (không biết nói gì với Đảng, nhà nước và nhân dân khi tỉ lệ đỗ TN thấp). Đồng thời lấy kết quả đó để đánh giá các trường THPT, nên dẫn đến cơ sở cũng sợ thành tích (sợ chất lượng nhà trường thấp đồng nghĩa với việc quản lý, giảng dạy ở nhà trường không có hiệu quả) mà phải… cầu cạnh HĐ coi thi (đó là lãnh đạo, thanh tra, giám thị HĐ coi thi).
-Tôi thấy kì thi tuyển sinh vào các lớp đầu cấp (kể cả chuyên nghiệp) bao giờ cũng nghiêm túc hơn, bởi vì đã có sự chỉ đạo cụ thể từ lãnh đạo trường, chủ tịch HĐ coi thi (tuyển HS cho mình nên phải tuyển đúng, tránh nhầm lẫn). Chính vì thế các giám thị làm việc nghiêm túc và cảm thấy không bị áp lực.
- Giải pháp: Theo tôi chúng ta nên bỏ kì thi TN THPT (vì tốn kém nhưng không hiệu quả, không đánh giá đúng. Lạinảy sinh nhiều tiêu cực, kể cả tiêu cực trong các khoản thu của HS để lo cho HĐ coi thi).
Cần làm tốt tuyển sinh vào lớp 10 nhằm thực hiện phân hóa lần một: - HS học THPT (các trường THPT) , - HS học nghề kết hợp học phổ thông (các trung tâm GDTX, HNDN) và lấy kết quả đó để đánh giá các trường THCS.
Đồng thời làm tốt công tác tuyển sinh ĐH, CĐ nhằm thực hiện phân hóa lần hai: -HS học CĐ-ĐH; - HS học nghề và lấy kết quả đó để đánh giá chất lượng các trường THPT
Tra cuu diem thi tot nghiep THPT Tra cuu diem thi lop 10 Tra cuu diem thi  

Giáo viên: “Chúng tôi muốn làm nghiêm túc cũng không được…” Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét