Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Khi Thử thách cùng bước nhảy hạ màn…

Thử thách cùng bước nhảy đang đi đến đêm chung kết cuối cùng. Khán giả nóng lòng chờ đón quán quân mùa giải đầu tiên cũng có mà thấp thỏm cho tương lai của các thí sinh sau cuộc thi cũng có.
Không thua kém phiên bản gốc
Các thí sinh tập luyện cho đêm chung kết với sự nỗ lực cuối cùng?
Khi cuộc thi còn đang ở chặng đầu đã có những lời khen: đây là cuộc thi vắng scandal hiếm hoi giữa một rừng các chương trình truyền hình thực tế phát sóng cùng thời điểm. Nhưng, đến giờ, người ta có thể khẳng định, Thử thách cùng bước nhảy được lòng khán giả không chỉ bởi “sạch”. Nhìn sang Mỹ, nơi có hàng chục cuộc thi múa lớn, nhỏ mỗi năm, So you think you can dance, phiên bản gốc, vẫn luôn đạt rating đáng nể, là nhờ chất lượng chuyên môn được duy trì xuyên suốt tám mùa giải. Đã bước vào cuộc thi, thí sinh dù là vũ công chuyên nghiệp hay chỉ là những cô bé, cậu bé thích nhảy, đều phải “vượt vũ môn”, nếu muốn trụ lại tới cùng. Tiêu biểu phải kể đến Lauren Froderman của mùa giải thứ bảy. Với xuất phát điểm chỉ là một nữ sinh trung học trong đội cổ động và thích múa đương đại, Lauren đã tiến như vũ bão, chinh phục hết thảy các thể loại khó để giành ngôi vị quán quân. Đương nhiên, về lý thuyết, sẽ là khập khiễng nếu so sánh với phiên bản gốc đã quá nổi tiếng. Nhưng, trong trường hợp này, có thể mạnh dạn đặt hai cuộc thi lên bàn cân, khi xét đến tốc độ trưởng thành của thí sinh.
Khác với So you think you can dance, 20 thí sinh vòng chung kết Thử thách cùng bước nhảy đa số là “dân” hip hop quen nhảy kiểu tự do, tự phát. Nhưng vào đến những liveshow cuối, top 10, top 8, rồi top 6, họ đã có thể múa đương đại rất ngọt, nhảy cổ điển đầy kỹ thuật và thực hiện các động tác bê đỡ nhẹ tênh. Khán giả có lẽ cũng đã quên mất Quang Đăng xuất thân từ hip hop, hay Hồng Nhung vốn có sở trường múa đương đại, vì họ đã trở thành những vũ công đa năng. Thậm chí, trong bài thi solo 30 giây, Hồng Nhung còn khiến ban giám khảo sửng sốt khi biến hóa khá mượt trong nhiều thể loại, từ hip hop đến múa dân gian, múa đương đại. Bước tiến ngoạn mục của top 4 khiến không ít người cho rằng, Thử thách cùng bước nhảy lẽ ra không cần hạ chuẩn so với phiên bản gốc. Nếu ngay từ nửa đầu vòng chung kết, mỗi đêm thi, thí sinh được ghép cặp với nhiều bạn nhảy, chứ không chỉ một bạn nhảy duy nhất, lực đẩy của cuộc thi sẽ còn mạnh hơn, sức bật và bản lĩnh của thí sinh cũng sẽ bộc lộ rõ hơn. Một điểm đáng tiếc khác là đến tận đêm chung kết, top 4 mới được đối diện với một thử thách mang tính đột phá: hoàn thành một bài solo và ba điệu nhảy thuộc các thể loại khác nhau. Điều khán giả lo lắng là chưa từng được cọ xát sân khấu ở mức độ này, thí sinh liệu có bị quá tải vì sa sút sức khỏe ngay trong liveshow quyết định.
Khi “Nhà hát của những giấc mơ” hạ màn…
Nếu ví sân vận động Old Trafford như thánh đường của nhiều tín đồ bóng đá xứ sở sương mù, thì Thử thách cùng bước nhảy cũng đem đến cho các vũ công Việt Nam, thậm chí cả các biên đạo một sân khấu trong mơ đúng nghĩa. Đó là lý do luôn có những cơn mưa nước mắt trong các đêm công bố kết quả. Người ở lại và người ra đi đều nghẹn ngào. Nhưng đó là những giọt nước mắt chân thật, khoảnh khắc mà ngôi vị quán quân có lẽ không quan trọng bằng việc được biểu diễn và làm khán giả ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của ngôn ngữ cơ thể, để hiểu đúng hơn về múa.
Bước ra từ So you think you can dance, cơ hội tỏa sáng ngay tức khắc rộng mở với top thí sinh tài năng nhất. Họ được tham gia chuyến lưu diễn vòng quanh nước Mỹ, góp mặt trong chương trình truyền hình thực tế Mobbed (dùng những màn nhảy flashmob để truyền đạt tình cảm, hay những chuyện khó nói), trở thành diễn viên chính trong series phim về đề tài nhảy múa đình đám khắp thế giới: Step up, và nếu may mắn hơn nữa, còn có khả năng được đề cử giải Emmy (được xem là giải Oscar của thể loại truyền hình).
Nhưng bước ra từ Thử thách cùng bước nhảy, thậm chí ngay cả với ngôi vị quán quân, các vũ công liệu có thêm cơ hội “vượt vũ môn”? Nhìn lại hiện trạng èo uột của ngành múa và sự thực dụng đang lan tỏa trong showbiz Việt, không khó để thấy, ai là “dân” hip hop tự phát sẽ lại tiếp tục nhảy hip hop tự phát, ai hoạt động trong vũ đoàn lại tiếp tục làm nền cho ca sĩ, ai thuộc biên chế các đoàn nhà nước có lẽ vẫn cứ bám trụ sân khấu bằng đồng lương chẳng hề tương xứng với tài năng và công sức lao động nghệ thuật. Ngay cả các biên đạo vừa được đưa ra ánh sáng có thể cũng lại quay về với những công việc âm thầm, quen thuộc. Có cách gì để phép so sánh hậu Thử thách cùng bước nhảy và So you think you can dance bớt khập khiễng? Phải chăng, ở mùa giải thứ hai, cuộc thi nên học tập phiên bản gốc, thiết lập một dàn All-Stars Dance Pool (vũ công ngôi sao) với nhiệm vụ chính là nhảy cặp và hỗ trợ top thí sinh xuất sắc nhất. Đây cũng chính là cơ hội để So you think you can dance tận dụng tài năng của các vũ công do chính mình đào tạo và làm tăng sức hấp dẫn của chương trình với khán giả.
Thực ra, ngay trong mùa đầu tiên, người xem đã một phen bất ngờ khi Huỳnh Mến, thí sinh đã rời cuộc thi, trở lại trong vai trò nhảy cặp cùng bạn diễn, thay thế cho một thí sinh khác bị thương. Và Huỳnh Mến, có lẽ với tâm lý thi đấu thoải mái, đã khiến chính giám khảo Chí Anh phải thốt lên: “Lợi hại hơn xưa”!

Khi Thử thách cùng bước nhảy hạ màn… Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét