Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Chủ nhân giải Brit Album của năm: Không màng tới danh tiếng

Nữ ca sĩ Scotland Emeli Sandé (25 tuổi) đã trở thành “nữ hoàng” của lễ trao giải âm nhạc Anh Brit - được tổ chức tại sân vận động O2 ở London đêm 20/2 - sau khi cô “rinh” được 2 giải thưởng quan trọng nhất: Album của năm và Nghệ sĩ nữ solo Anh xuất sắc nhất.

Năm 2012 là một năm thành công của Sandé. Album đầu tay của cô - Our Version Of Events - đã “đánh bại” album 21 của Adele để trở thành đĩa CD ăn khách nhất năm ở Anh.
Âm nhạc không phải là sự lựa chọn đầu tiên
Với giọng ca và mái tóc màu bạch kim đặc trưng, Sandé vô cùng nổi trội khi trình diễn tại các lễ khai mạc và bế mạc Olympic London.
Cách đây 1 năm, tại lễ trao giải này, Sandé chỉ đoạt giải Ngôi sao đang lên của giới phê bình và cô đã khóc khi các nhà tổ chức đã cắt lời phát biểu của cô mà họ chỉ để cho Sandé nói đúng một câu cảm ơn.
Năm nay, khi nhận giải Album của Năm, Sandé xúc động nói: “Cảm ơn những người đã để cho tôi thực hiện album mà tôi muốn làm…Đây thực sự là một giấc mơ”.
Emeli Sandé nhận giải Brit Nghệ sĩ nữ solo Anh xuất sắc nhất
Sandé có được thành công như ngày hôm nay là nhờ niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng và giọng ca đầy mãnh lực. Mỗi ca khúc của cô là một câu chuyện hết sức sâu sắc.
Tuy nhiên, âm nhạc không phải là lựa chọn đầu tiên của Sandé khi bước vào đời bởi với gia đình cô coi chuyện học vấn là ưu tiên hàng đầu. “Cha tôi là người Zambia và cuộc đời ông thay đổi hẳn nhờ học hành” - Sandé giải thích.
Chính vì lẽ đó mà cô đã có lựa chọn “an toàn” hơn là theo học ngành y. Song sau 4 năm học, Sandé đã có một quyết định hết sức khó khăn: tới London. “Lúc đó tôi nghĩ đã đến lúc mình phải liều. Nhiều người kể năm lên 4 tuổi, tôi đã mơ ước trở thành bác sĩ và điều này khiến tôi nghĩ mình yêu thích ngành y. Nhưng thực tế, đây không phải là đam mê duy nhất của tôi khi còn nhỏ. Đam mê thực sự của tôi là âm nhạc và chính vì vậy mà tôi đã quyết tâm theo đuổi” - Sandé cho hay.
Không mê danh tiếng
Mặc dù phải đối diện với nhiều trở ngại, song Sandé vẫn cố gắng vượt qua để thực hiện được mơ ước từ thời thơ ấu của mình. “Tôi đã phải trải qua một chặng đường dài mới có được hợp đồng thu âm đầu tiên”.
Không chỉ viết các giai điệu cho mình, Sandé còn sáng tác ca khúc cho các ca sĩ nổi tiếng như Tinie Tempah, Chipmunk, Leona Lewis. Gần đây cô còn hợp tác với Alicia Keys và ngôi sao Anh đang lên Labrinth.
Sinh ra trong một gia đình đa chủng tộc và điều đó đã có tác động lớn tới Sandé. “Tôi luôn cảm thấy mình khác biệt và do vậy khi còn nhỏ tôi rất nhút nhát. Song khi lớn hơn tôi bắt đầu đối diện với cảm giác khác biệt đó”. Và cô muốn đưa trải nghiệm ấy và âm nhạc của mình".
Sandé nói rằng cô mong muốn được trở thành một nhạc sĩ/ca sĩ thực thụ chứ không màng tới danh tiếng. “Tôi là một đứa trẻ nhút nhát nên tôi không hề nghĩ đến việc trở thành một ngôi sao. Tôi chỉ muốn viết ra được những nhạc phẩm hay mà mọi người có thể đồng cảm”.
Thâm nhập thị trường Mỹ
Sau 1 năm thành công, Sandé quyết định thâm nhập thị trường Mỹ. Hiện nay, cô đang thực hiện lưu diễn ở xứ cờ hoa và sau lễ trao giải Brit cô tới Hollywood để trình diễn tại bữa tiệc Oscar do Elton John tổ chức.
Bên cạnh đó, Sandé đang xúc tiến album thứ 2 mà cô cảm thấy "hết sức tự hào” về nó. Cô cũng nói rằng việc “đưa âm nhạc của bản thân ra khỏi nước Anh là một thách thức lớn”.
Tuy nhiên, Sandé đang nhận được sự khích lệ lớn khi ở Mỹ đã có nhiều người hâm mộ và nghệ sĩ chờ đợi cô làm nên thương hiệu của mình. Siêu sao hip-hop Jay-Z khẳng định: Sandé có tài năng để chinh phục thị trường Mỹ.
“Tôi đã được nhiều nghệ sĩ ở Mỹ truyền cảm hứng. Khi còn nhỏ, Nina Simone là một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi. Vì vậy, thâm nhập vào thị trường Mỹ và tạo dựng được một sự nghiệp thành công ở đây giống như việc hoàn thành một vòng tròn khép kín và đây là điều vô cùng quan trọng đối với tôi” – Sandé chia sẻ.

Chủ nhân giải Brit Album của năm: Không màng tới danh tiếng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét