Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

“Mở” về phong cách và màu sắc âm nhạc

Trở lại sau một năm gián đoạn, Âm nhạc trên tầng cao 2013 trình làng phiên bản mới, tiêu chí mới: lăng xê tài năng trẻ thay vì những tên tuổi lớn. Trong liveshow mở màn – Chuyện tình (diễn ra tối 24.5 tại tầng 19 toà nhà Pacific, Lý Thường Kiệt, Hà Nội), các nhân vật chính sẽ là: Nguyễn Đình Thanh Tâm, Hương Tràm và Hoàng Quyên, ba gương mặt tiêu biểu cho ba cuộc thi khuấy động làng nhạc năm qua.
Hoàng Quyên.
Những ai từng dành thiện cảm cho “Âm nhạc trên tầng cao” có lẽ khá bất ngờ trước phiên bản mới. Dù đã qua một năm tạm ngưng hoạt động, nhiều khán giả vẫn nhớ tới những đêm nhạc lơ lửng giữa không trung, với khán phòng tuy nhỏ nhưng được thiết kế rất “nét” theo hướng sang trọng, cùng sự cộng hưởng tuyệt vời giữa ban nhạc với ca sĩ, đều là những tên tuổi lớn. Nếu đã từng da diết cùng Mỹ Linh, lãng đãng theo Tuấn Ngọc, hay phiêu với Nguyên Lê – Tùng Dương… trong chuỗi chương trình Âm nhạc trên tầng cao kéo dài suốt hai năm 2010, 2011, hẳn khó để quên không gian âm nhạc rất riêng ấy. Vì sao lại có sự chuyển đổi tiêu chí đột ngột này?
Tiếp tục giữ vai trò giám đốc âm nhạc cho chương trình, nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ, đây là sự chuyển hướng cần thiết nếu tính đến tương lai của thị trường âm nhạc, sẽ sớm trở nên tẻ nhạt và cũ kỹ nếu cứ khai thác mãi những giọng ca gạo cội. Trao cơ hội cho những gương mặt mới chính là một cách tiếp sức, tạo đà và định hướng đội ngũ ca sĩ kế cận. Được cộng tác với một êkíp chuyên nghiệp ngay từ những bước đi đầu tiên, họ cũng sẽ có ý thức làm nghề một cách nghiêm túc. Một khán phòng có sức chứa vừa phải như Âm nhạc trên tầng cao là vòng thử lửa hợp lý với những ca sĩ trẻ đang rất cần kinh nghiệm lẫn cơ hội thể hiện.
Bước ra từ những cuộc thi âm nhạc lớn, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Hương Tràm và Hoàng Quyên nhận được không ít show diễn. Nhưng, như chính các ca sĩ tâm sự, không phải bao giờ họ cũng được biểu diễn theo đúng sở nguyện, việc trở thành nhân vật chính tại một chương trình nào đó lại càng là giấc mơ xa vời. Tuy nhiên, góp mặt trong Âm nhạc trên tầng cao, cả ba ca sĩ có dịp bộc lộ cá tính riêng, thậm chí cả những thử nghiệm.
Chẳng hạn, Nguyễn Đình Thanh Tâm sẽ thử sức với tình ca, bên cạnh những bài mang màu sắc dân gian hoặc “gai góc” thường thấy. Hương Tràm cũng có nhiều khoảnh khắc tách khỏi khuôn khổ ballad quen thuộc, làm mới mình với những ca khúc mang tính sân khấu, đòi hỏi khả năng trình diễn cao. Còn Hoàng Quyên sẽ phát huy tối đa nội lực, biến hoá qua nhiều dòng nhạc từ trữ tình đến dân gian đương đại. Ngoài ra, sẽ có những màn kết hợp lạ giữa ba cá tính âm nhạc hoàn toàn khác biệt, như cùng hoà giọng trong Chuyện tình của Anh Quân, một ca khúc xưa nay luôn được biểu diễn solo. Theo lời giám đốc âm nhạc Huy Tuấn, có thể xem những thể nghiệm này là những gợi ý, biết đâu hữu ích với những giọng ca trẻ trong việc tìm hướng đi, và khám phá chính bản thân mình.
Lựa chọn ba gương mặt cá tính, đại diện cho ba khuynh hướng âm nhạc hoàn toàn khác nhau vào số đầu tiên của series giới thiệu tài năng trẻ, Âm nhạc trên tầng cao phiên bản 2013 khẳng định độ “mở” về phong cách và màu sắc âm nhạc của những chương trình sắp tới, với nhân vật chính là Đinh Hương, Hà Linh, Bảo Trâm, Trung Quân Idol, Minh Chuyên… Điều thú vị là vào chính thời điểm này, ngoài Âm nhạc trên tầng cao là chương trình duy nhất dồn lực “lăng xê” ca sĩ trẻ, một số không gian âm nhạc uy tín khác ở Hà Nội cũng nhất loạt ra tiêu chí mới: hạ tuổi ca sĩ. Một tín hiệu xanh đem đến nhiều hy vọng!
-----------------------------------------------  

“Mở” về phong cách và màu sắc âm nhạc Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét