Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Sẽ tăng mức xử phạt vi phạm trong nghệ thuật biểu diễn

Theo Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL), Vụ này sẽ xem xét đề xuất sửa đổi nhóm các văn bản về thanh tra, xử lý vi phạm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn trong thời gian tới theo hướng tăng mức hình phạt.
Sáng nay (8/5), tại TP.HCM, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 65/CT-BVHTTDL ngày 16/4/2012 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.
Tại Hội nghị, phần lớn  tổ chức, cá nhân trong ngành đã đánh giá diện mạo nghệ thuật biểu diễn đã thay đổi đáng kể sau một năm thực hiện Chỉ thị 65. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều đáng bàn và chấn chỉnh lại.
Còn cố tình vi phạm
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho rằng, người giám sát hiệu quả và sát sao nhất các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chính là khán giả. Tuy nhiên, đôi khi nhiều chương trình khán giả lại nghe thì ít, nhưng xem thì nhiều nên đã vô tình “tung hô” các hoạt động phản cảm trên sân khấu.
Chính vì vậy, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho rằng, cần định hướng ý thức cũng như trình độ cảm nhận nghệ thuật của một bộ phận khán giả.



Nhiều ý kiến cho rằng, mức chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, một số đơn vị tổ chức, cá nhân vẫn cố tình vi phạm.

Nói về những “hạt sạn” trong hoạt động biểu diễn, ca sĩ Ánh Tuyết bức xúc: “Mới đây tôi tham gia một chương trình ca múa nhạc, chỉ mình tôi hát “sống” mà thôi, còn lại là hát nhép. Thành thử tôi bị chê là người hát dở nhất”.
Theo Cục Nghệ thuật biểu diễn, tình trạng đơn vị tổ chức, nghệ sĩ sử dụng các phương tiện kỹ thuật để thay cho giọng hát thật (hát nhép); nghệ sĩ, người mẫu sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp (ăn mặc phản cảm); nghệ sĩ, người mẫu có những hành động, phát ngôn không chuẩn mực vẫn còn tồn tại ở một số tụ điểm biểu diễn.
Sở VHTTDL TP.HCM thời gian qua đã xử lý 9 trường hợp vi phạm, trong đó có 2 cá nhân là ca sĩ Thu Minh (bị phạt 3,5 triệu đồng đối với hành vi “mặc trang phục gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục), ca sĩ Cao Thái Sơn (bị phạt 4,5 triệu đồng đối với hành vi “dùng băng, đĩa hay các phương tiện kỹ thuật khác thay thế giọng hát thật”).
Ngoài xử phạt cá nhân, Sở VHTTDL TP.HCM cũng đã xử phạt nhiều công ty tổ chức biểu diễn như công ty TNHH SX-TM và Dịch vụ AV (bị phạt 7,5 triệu đồng do “tự tiện thay đổi nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sau khi đã được cấp phép”), công ty TNHH Truyền thông Tím (bị phạt 15 triệu đồng do “tổ chức biểu diễn chương trình thời trang mà không có giấy phép”).
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mức chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, một số đơn vị tổ chức, cá nhân vẫn cố tình vi phạm. Ca sĩ Ánh Tuyết cho rằng, mức phạt hiện tại cho ca sĩ, nghệ sĩ vi phạm quá thấp. “Mỗi sô diễn họ nhận cat-sê hàng chục triệu đồng, nhưng chỉ bị phạt vài triệu thì chẳng thấm vào đâu. Họ vẫn còn lời quá”, ca sĩ Ánh Tuyết dẫn chứng và đề nghị cần nâng cao mức phạt lên nữa.
Ngoài ra, việc cấp Giấy phép biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang chủ yếu thực hiện dựa trên hồ sơ. Do đó, một số vi phạm thường gặp trong hoạt động này vẫn còn tồn tại như quảng cáo không đúng sự thật, tổ chức biểu diễn không đúng nội dung trong Giấy phép.
Ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh Thanh tra Bộ VHTTDL cho rằng, việc thành lập các doanh nghiệp tổ chức biểu diễn nghệ thuật quá dễ dàng. Vì vậy, có những doanh nghiệp tổ chức biểu diễn sai bị tước giấy phép hoặc đình chỉ tổ chức biểu diễn sẵn sàng thay đổi tên kinh doanh để tiếp tục hoạt động.
Sẽ tăng mức xử phạt
Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) cho biết, đối với hoạt động nghệ thuật biểu diễn, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực này có thể phân thành 5 nhóm cơ bản. Trong 5 nhóm đó, nhóm các văn bản về thanh tra, xử lý vi phạm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn sẽ được Vụ Pháp chế đề xuất sửa đổi trong thời gian tới theo hướng tăng mức hình phạt.
Về dự thảo Nghị định xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo sẽ đồng thời bổ sung các hành vi mới phát sinh trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Cụ thể, nâng mức xử phạt lên tối đa là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức.
Về dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan với mức phạt tiền cao nhất là 250 triệu đồng đối với cá nhân và 500 triệu đồng đối với tổ chức.
Theo Vụ Pháp chế, hai dự thảo Nghị định nêu trên đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ ban hành vào quý II năm 2013.
Cũng có ý kiến cho rằng, phần lớn những hoạt động biểu diễn phản cảm xuất phát trên truyền hình. Do đó, tại Hội nghị, nhiều đại biểu đề xuất cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, ca sĩ. Đề xuất này cũng đã được Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn ủng hộ và cho biết sẽ nghiên cứu./.
-----------------------------------------------  

Sẽ tăng mức xử phạt vi phạm trong nghệ thuật biểu diễn Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét