Lập quỹ thì dễ nhưng để duy trì hoạt động của nó là điều không đơn giản dù đây là việc làm cao đẹp và nhân văn, được xã hội ủng hộ, người trong và ngoài giới giúp sức
Ngoài những hoạt động gây quỹ
từ thiện có sự chung tay của tập thể nghệ sĩ vẫn diễn ra thường xuyên,
không ít nghệ sĩ đứng ra lập quỹ từ thiện của riêng mình. Nhưng trong
hành trình của mỗi người chứa đựng nhiều câu chuyện bi hài.
Hướng thiện
Sôi động nhất hiện nay trong hoạt động
thành lập quỹ từ thiện có quy mô là Hiểu về trái tim của diễn viên Chi
Bảo. Quỹ Hiểu về trái tim tồn tại được 4 năm. Dù hoạt động của quỹ khá
rời rạc, có lúc người ta tưởng chừng không còn hoạt động thì Hiểu về
trái tim vẫn được nhắc đến như một hoạt động từ thiện nổi bật của giới
văn nghệ sĩ Việt Nam. Thực tế cho thấy quỹ từ thiện muốn vận hành tốt
luôn cần có tiền. Trong khi đó, như chia sẻ của những người trong cuộc
thì “kinh tế ngày càng khó khăn, nhiều người lo cho bản thân mình còn
chưa xong thì còn tâm trí đâu để quan tâm đến việc đóng góp từ thiện”.
Sự hỗ trợ gián đoạn của các mạnh thường quân kéo theo tình trạng quỹ tạm
ngưng thoạt động.
Tuy nhiên, với tâm huyết của những người
sáng lập, các quỹ từ thiện này không thể chết yểu. Ít nhất mỗi năm, quỹ
cũng có một hai chương trình để quảng bá hình ảnh và các hoạt động cứu
trợ, dù ít rình rang hơn trước nhưng vẫn được duy trì. Trong đó, Hiểu về
trái tim chuẩn bị giới thiệu vài thay đổi cũng như những chương trình
mới của mình trong thời gian tới. Diễn viên Ngô Thanh Vân mỗi năm vẫn
đều đặn tổ chức một chương trình Scar of life (Vết sẹo cuộc đời) khá
rình rang, xôm tụ. Còn quỹ từ thiện của Mỹ Tâm vẫn thường xuyên tổ chức
những chuyến viếng thăm, tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo vùng sâu,
vùng xa theo quý. Đàm Vĩnh Hưng với quỹ từ thiện mang tên Mr Đàm và em
lại hoạt động mang tính cảm hứng nhiều hơn. Bắt gặp một trường hợp
thương cảm, một hoàn cảnh khó khăn đâu đó được đăng tải trên báo, anh
lại trích tiền quỹ để gửi tặng. Không luật lệ, quy tắc, quỹ từ thiện của
Đàm Vĩnh Hưng không đề ra mục tiêu phải thực hiện bao nhiêu chuyến từ
thiện trong năm nhưng những hoạt động nhỏ lẻ của quỹ này đủ cho thấy nó
vẫn tồn tại.
Một hình thức gây quỹ phổ biến trong
làng “sao” là đấu giá vật dụng cá nhân. Ở Việt Nam, các ca sĩ Đàm Vĩnh
Hưng, Cẩm Ly cũng thường xuyên bán những vật dụng yêu thích của mình
trong tiệc sinh nhật, chương trình biểu diễn cá nhân để gây quỹ. Không
chỉ đấu giá vật dụng cá nhân, các “sao” còn chọn cách đấu giá ấn tượng
hơn là đấu giá chính mình để thu hút sự quan tâm của công chúng. Người
mẫu Hà Anh cũng học cách tương tự các ngôi sao thế giới khi quyết định
đấu giá một cuộc hẹn. Số tiền có được từ đấu giá được đóng góp vào quỹ
Operation smile (phẫu thuật nụ cười) mà cô làm đại sứ.
Nói đến chuyện đấu giá thì phải kể đến hoa
hậu Mai Phương Thúy. Trong một chương trình đấu giá từ thiện, chiếc
váy và đôi hoa tai mà cô sử dụng trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam
2006 được mua với giá 6.000 USD. Năm 2009, Mai Phương Thúy cũng là người
được trả giá cao nhất trong sự kiện đấu giá cuộc hẹn với những người
nổi tiếng của chương trình Donate For A Date gây quỹ phẫu thuật nụ cười
cho các em bé mang dị tật môi. Dù khác nhau về hình thức, giá trị, ý
nghĩa, điều đáng ghi nhận là những hoạt động của nghệ sĩ không chỉ
trực tiếp đóng góp cho xã hội mà còn góp phần thu hút sự chú ý của
công chúng vào các hoạt động giúp đỡ cộng đồng.
Khi mạnh thường quân hứa hão
Làm sao để các quỹ từ thiện ấy sống được là
cả một câu chuyện dài. Nhìn lại quãng đường đã qua của Hiểu về trái
tim, với những người đã đi cùng với chương trình này ngay từ đầu, ai nấy
không khỏi thấy tự hào khi chính họ đã phải đối mặt với không biết bao
nhiêu việc “không tưởng tượng ra”, như lời thổ lộ của họ. Ngày phát hành
cuốn sách Hiểu về trái tim,
người đứng đầu phải vay từ chính đối tác của mình 500 triệu đồng với lãi
suất 5% mỗi tháng để in sách. Doanh thu sau khi trừ chi phí sẽ được
dùng làm chi phí mổ tim cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Thành lập
quỹ từ tay trắng và phải vay mượn cũng là chuyện bình thường nhưng điều
này khiến ai biết chuyện cũng cảm thấy xót xa. Nhưng đây chưa phải là
vấn đề đáng nói so với những lời hứa hão của nhiều mạnh thường quân. Lúc
vui, họ hứa đóng góp vào quỹ một khoản tiền nhưng sau khi họ quay lưng
đi, lời hứa cũng bay theo gió. Đỉnh điểm là việc một nhãn hàng rượu
ngoại có tiếng hứa tặng 100 triệu đồng đóng góp vào quỹ từ thiện này.
Mọi khâu tổ chức được tiến hành, thậm chí người điều hành quỹ chấp nhận
đưa loại rượu này vào chiêu đãi khách trong buổi tiệc và trưng bày như
một hình thức hậu tạ nhưng khi tiệc tan, tiền đòi không được với lời
giải thích lạnh lùng của mạnh thường quân: “100 triệu đồng này trừ vào
số rượu được mang đến và uống trong buổi tiệc rồi!”. Lúc này, những
người điều hành quỹ chẳng biết làm gì hơn là ngậm đắng nuốt cay.
Những quỹ từ thiện của cá nhân nghệ sĩ cũng không tránh được những
mạnh thường quân hứa lèo. Nhiều vật dụng cá nhân được đấu giá và được
ngả giá với mức giá “khủng” nhưng khi buổi đấu giá kết thúc, người thắng
đấu giá trốn biệt, điện thoại luôn ngoài vùng phủ sóng. Có người liên
lạc được thì tiếp tục cuộc ngả giá bởi khi đấu giá, do “xỉn” nên họ đưa
ra giá không đúng. Có người còn trơ trẽn: “Trả giá chơi chứ làm gì có
tiền mua”. Đó là câu chuyện thương đau mà Cẩm Ly hay Đàm Vĩnh Hưng từng
trải. Chính vì vậy, rút kinh nghiệm của đồng nghiệp, nhiều nghệ sĩ dùng
cách “tiền trao, cháo múc” ngay khi cuộc đấu giá kết thúc.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét