Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Thúy Huyền : "Hãnh diện khi hát phòng trà"

Là ca sĩ có mặt thường xuyên ở các phòng trà, hàng ngày được khán giả yêu cầu những khúc tình ca lãng mạn nhưng Thúy Huyền (ảnh nhỏ) nói, mình chỉ thích hát dòng nhạc quê hương. Cô tâm sự: “Nhạc quê hương chứa đựng tình cảm nhiều, rất đẳng cấp và khó hát... Ai hát tới đỉnh sẽ thấy rất tuyệt vời!”.

Sau mười năm đi hát phòng trà, Thúy Huyền nhận ra, điều ca sĩ thích thường không đồng điệu với khán giả. Dù nhiều người biết cô có sở trường khi hát Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Dáng đứng Bến Tre (Nguyễn Văn Tý) hay Chiếc áo bà ba (Trần Thiện Thanh)... nhưng lại muốn nghe cô hát những ca khúc lãng đãng buồn như Mùa thu chết, Gọi em là đóa hoa sầu, Biệt khúc, Cô đơn... Họ thích nghe giọng cô thả nhẹ ở những nốt trầm, buồn đến rơi nước mắt rồi vút lên những quãng cao cơ hồ như tuột hơi.
Không ít khán giả khi nhắc đến ca sĩ phòng trà thường thể hiện chung một cảm giác... xót thương: cùng là ca sĩ, nhưng người thì hết album này lại tới liveshow kia, rồi các chiến dịch truyền thông, PR rầm rộ, còn người lại lặng lẽ “đêm đêm phòng trà, dâng tiếng hát cho người người bỏ tiền mua vui...”. Tuy nhiên, khi trò chuyện với Thúy Huyền, người ta thấy cô ca sĩ của các phòng trà Ân Nam, Đồng Dao, Tình Ca, C’est Moi... không một chút tự ti mà ngược lại: “Tôi rất hãnh diện khi hát phòng trà và luôn tự hào về điều đó. Tôi thấy nhiều người khi đến phòng trà đều có sự trân trọng nhất định đối với ca sĩ. Thậm chí, họ rất ngưỡng mộ, rất quý ca sĩ. Hầu hết khán giả đến phòng trà là để thưởng thức giọng hát, để lắng nghe những ca khúc mà họ yêu thích, được thể hiện bằng chất giọng thật 100% của người nghệ sĩ trong một không khí ấm cúng, gần gũi như người thân. Ở phòng trà, khán giả gần mình lắm, tình cảm của họ như chạm được trước mặt khiến ca sĩ có thể thả hồn bay bổng theo ca từ mà không hề cảm giác có “một bức tường” như trên sân khấu lớn”.
Phút lắng đọng, tri ân giữa ca sĩ - nhạc sĩ chỉ có thể tìm thấy trong không gian của sân khấu phòng trà (Ảnh: MC, ca sĩ Quỳnh Hoa, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và ca sĩ Thúy Huyền)
Đam mê ca hát từ khi còn là học sinh, Thúy Huyền không chỉ là hạt nhân phong trào văn nghệ ở trường mà còn là giọng hát chủ lực trong những đám cưới, hội chợ ở địa phương và các khu lân cận. Cô thích hát đến mức sát ngày thi tốt nghiệp PTTH, người ta vẫn nghe cô say sưa đâu đó với những giai điệu thân quen của Mấy nhịp cầu tre, Đám cưới trên đường quê... Đậu Cao đẳng nghệ thuật lại bỏ giữa chừng. Nhưng, rồi chính cô nhận ra, sự đam mê không đủ làm cho giọng hát mình thăng hoa, nếu không được rèn luyện một cách bài bản. “Điều tôi muốn nhất là dù hát ở đâu, mỗi khi mình cất giọng người nghe cũng nhận ra mình và cũng quý trọng mình”. Đó chính là lý do để cô ca sĩ phòng trà từng hát theo bản năng quyết định theo đuổi chương trình đào tạo đại học Khoa Thanh nhạc, Nhạc viện TP.HCM. Nhìn lại quyết định của mình, cô sinh viên năm cuối - Thúy Huyền tâm sự: “Người không học trường lớp không hẳn sẽ hát không hay, nhưng thi vào đại học là bước ngoặt trong sự nghiệp ca hát của tôi. Càng học tôi càng thấy tự tin khi bước ra dưới ánh đèn màu”.
Chọn con đường ca hát, ai cũng muốn nổi tiếng. Tuy nhiên, tài năng thôi chưa đủ, sự nổi tiếng còn cần thêm cái duyên, cái may mắn. Duyên may đôi khi không phải tự nhiên mà đến, nhưng phải tìm mọi cách để có “duyên may”. Để đạt được sự nổi tiếng thì Thúy Huyền chưa bao giờ nghĩ tới, cô cũng không hề có tham vọng đi hát để làm giàu. Một thực tế dễ thấy là hầu hết ca sĩ phòng trà theo đuổi nghề thường hướng về sự lãng mạn. Nhiều người sợ bị cuốn theo tiền bạc. Theo họ, một đầu óc tính toán sẽ chiếm hết tính nghệ sĩ trong đầu và ca sĩ không còn đủ thời gian để lãng mạn, cảm xúc sẽ chai cứng đi, bởi “Quan trọng nhất của ca sĩ phòng trà chính là linh hồn của bài hát - điều duy nhất có thể gắn kết giữa người nghe, người hát và tác giả. Đến phòng trà, khán giả tìm sự rung động thật của ca sĩ để thưởng thức những ca khúc mình yêu thích”.
-----------------------------------------------

Thúy Huyền : "Hãnh diện khi hát phòng trà" Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét