Được đứng trên sân khấu và nhận những
giải thưởng về chuyên môn, được đồng nghiệp và khán giả công
nhận thành quả của mình sau một năm miệt mài học tập và cống
hiến là niềm vui của nhiều nghệ sĩ Việt. Tuy nhiên, giờ đây
giải thưởng nhiều một cách thiếu kiểm soát, đơn vị nào cũng có thể tổ
chức trao giải, cách thức bình chọn thiếu khách quan, minh bạch… khiến
nhiều khán giả thất vọng. Và chính nhiều nghệ sĩ hiện nay
lại đang “quay lưng” lại với các giải thưởng âm nhạc này…
Nhiều và… nhạt
Một ca sĩ trẻ cho biết: “Chưa bao giờ các giải thưởng âm nhạc Việt Nam
lại nhiều như hiện nay, có thể thấy thời điểm cuối năm lại càng nở rộ.
Nhiều nghệ sĩ cho biết, giải thưởng nhiều, tuy nhiên lại nhạt. Và không
có nhiều người hào hứng tham gia những tôn vinh ấy, vì nhiều lúc sự đánh
giá ấy là từ… nhà tài trợ, chứ không phải từ phía đông khán giả”.
Ngay như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng từng bày tỏ sự chán ngán về giải
thưởng: “Hưng cũng bắt đầu thấy chán giải thưởng rồi vì nó không còn cái
gì cho mình hồi hộp, hấp dẫn, chờ đợi nữa. Với lại, giải thưởng nào
cũng bị nhiễm virus…”. Quả đúng như vậy, mỗi khi công bố kết quả là lại
xảy ra những lùm xùm, những scandal xung quanh giải thưởng đó. Nào là
nghi án mua giải, nào là đề cử gây tranh cãi, chưa kể tình trạng nghệ sĩ
cứ đẹp là có giải thưởng khiến khán giả mất đi niềm tin.
Hiện nay, các giải thưởng cho sao showbiz Việt mọc lên như nấm sau mưa,
trong khi người nhận giải lại không có được tình cảm từ khán giả và hệ
quả là sự vinh danh đó cũng không còn là vinh dự nữa nên nhiều nghệ sĩ
“e dè” vì sự trao giải cảm tính của nhà tài trợ và các công ty tổ chức
sự kiện.
Ca sĩ biểu diễn trong chương trình "Bài hát Việt"
Nếu nhìn vào các giải thưởng dành cho lĩnh vực âm nhạc, nhiều người
cũng phải phát hoảng với một thực tế rằng, nếu như con số các giải
thưởng hằng năm dành cho điện ảnh, văn học, mỹ thuật... chỉ có thể kéo
dài từ 2 đến 5 thì số lượng các giải thưởng âm nhạc phải gấp đôi, thậm
chí gấp 3 lần như thế. Có thể kể ra gần chục giải thưởng âm nhạc được
các cơ quan chuyên môn và giới truyền thông tổ chức từ: Làn sóng xanh;
Mai vàng; Cống hiến, Album vàng; HTV awards cho đến Zing music awards,
Yan TV, Bài hát Việt, Video âm nhạc... Các giải thưởng này được trao vào
nhiều thời điểm trong năm nhưng “nở rộ” nhất phải kể đến giai đoạn cuối
năm, khi đây được coi là dịp “đến hẹn lại lên” của vô số các giải
thưởng.
Sẽ không có gì đáng nói nếu như các giải thưởng kể trên đều thực hiện
đúng tôn chỉ, mục đích trước khi ra đời của nó. Thế nhưng sự bùng nổ của
một loạt các giải thưởng âm nhạc đi kèm với nhiều scandal kéo theo nó
đã dẫn đến rất nhiều vấn đề đáng bàn như: Tình trạng bão hòa và “bội
thực” giải thưởng, giải thưởng na ná nhau, giải thưởng mất thiêng... dẫn
đến kết quả là nghệ sĩ không mặn mà và háo hức với các danh hiệu, còn
công chúng thì luôn có phần hoài nghi và “ngán ngẩm” với những giải
thưởng.
Không liên quan tới chuyên môn, danh hiệu “Ngôi sao của năm” của trang
tin điện tử ngoisao.net vinh danh những hạng mục liên quan tới gia đình
nghệ sĩ nhiều hơn như: Cặp đôi của năm, Mỹ nhân của năm, Bà mẹ của
năm... Giải thưởng mới qua 2 mùa nhưng đã gây nhiều tranh cãi. Mới đây,
việc ca sĩ Đan Trường gặp scandal lớn cũng được đề cử ở hạng mục “Nghệ
sĩ của năm” dù tiêu chí bình chọn là “nghệ sĩ không có scandal”. Hết
giải thưởng do Hội đồng nghệ thuật bình chọn lại đến giải khán giả bình
chọn. Giải thưởng nối tiếp giải thưởng nhiều đến nỗi ca sĩ nào cũng được
giải, có ca sĩ một năm nhận tới 4-5 giải thưởng. Giải thưởng này chồng
lên giải thưởng kia, khiến khán giả không nhớ nổi giải thưởng nào với
giải thưởng nào.
Bên cạnh 6 hạng mục chính thức, ban tổ chức còn trao thêm giải Ca sĩ
nhí Phương Mỹ Chi cũng nhận được giải thưởng Ca sĩ nhí hot nhất năm
2013. Lý do “nới” thêm giải thưởng để trao cho Phương Mỹ Chi, theo đại
diện của BTC cho biết là vì khán giả bình chọn cho ca sĩ nhí này quá
nhiều dù cô bé không phù hợp với bất cứ đề cử nào.
Giải thưởng hay tôn vinh nhà tài trợ?
Có một thực tế là, đã có không ít nghệ sĩ không đến tham gia lễ trao
giải khi biết tên mình có trong danh sách đoạt giải. Giải thưởng Làn
sóng Xanh năm 2012 đã vắng mặt hầu hết chủ nhân của các giải thưởng. BTC
đương nhiên vẫn cứ phải đọc tên, nhưng chỉ có 2 trong số 10 người lên
sân khấu nhận giải. Điều này đã làm không ít khán giả yêu nhạc… buồn,
bởi giải thưởng tôn vinh nghề nghiệp của chính mình mà nhiều nghệ sĩ
Việt lại thờ ơ.
Phải chăng tiêu chí, cách thức chấm giải thưởng có vấn đề và nhiều khúc
mắc nên mới không nhận được sự đồng thuận từ bản thân nghệ sĩ có giải?
Bởi, so với những giải thưởng kiểu như: Cặp đôi của năm, bà mẹ của
năm... những giải thưởng này ngoài việc hấp dẫn khán giả tò mò cũng phản
ánh đúng thời sự, những gì đang diễn ra trong showbiz, sự cố gắng tút
tát nhan sắc, độn cằm, bơm ngực để đạt được sự “nổi tiếng” của mình. Hay
chưa có tên tuổi gì, nhưng chỉ cần có “mối quan hệ” với nhà tài trợ và
những ông lớn” là ăn chắc mình sẽ ẵm giải?
Theo một nhạc sĩ có tên tuổi, nhiều giải thưởng âm nhạc diễn ra người
được “lợi” nhiều nhất chính là nhà tổ chức. Bởi lẽ, chỉ có như thế sức
hấp dẫn của cuộc thi mới đủ để nhà tài trợ vung tiền mua những giây vàng
quảng cáo cộng thêm khoản thu nhập từ tin nhắn của khán giả. Cũng là
cuộc thi ca nhạc truyền hình, thậm chí còn “hot” hơn Idol, Giọng hát
Việt (The Voice) lại có phong cách khác. Mùa thứ hai của cuộc thi này
đang đi dần đến hồi kết không ấn tượng thì bỗng dưng lại “gây bão” dư
luận với chuyện lùm xùm thầy (HLV) và trò (thí sinh) hết “ném đá” lẫn
nhau rồi lại giải thích, rồi còn mượn cả sóng truyền hình để “chỉnh” các
nhà báo.
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh đã từng chia sẻ rằng: “Chính việc tôn vinh
những giá trị “ảo”, tăng doanh thu bán hàng, quảng cáo đã khiến nhiều
nhà tài trợ đến với các giải thưởng âm nhạc như thiêu thân”. Hoặc giải
thưởng đó được mặc định cho một nhóm nghệ sĩ. Thành thử, nhiều giải
thưởng những năm gần đây cứ liên tục chỉ thuộc về những cái tên đã quá
cũ kỹ không nằm trong bình chọn của khán giả. Mặt khác, nhà tổ chức chưa
chắc đã đặt yếu tố nghệ thuật lên hàng đầu bên cạnh lợi ích kinh tế,
khi càng nhiều khán giả tham gia bình chọn thì lợi nhuận càng lớn”.
Vì thế nhiều giải thưởng âm nhạc hiện nay xuất hiện là bên được hưởng
lợi như nhà tài trợ, công ty sản xuất chương trình và những nghệ sĩ cần
đánh bóng tên tuổi. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà sau khi nhận giải Mai Vàng 2012,
được mời để chia sẻ cảm xúc khi có được sự may mắn đó, cô nói: “Dù có
nhận bao nhiêu giải thưởng đi chăng nữa Hà cũng không bao giờ thấy đủ.
Một năm “bội thu” đã là một niềm hạnh phúc rất lớn và bản thân Hà cũng
không dám đòi hỏi gì hơn. Đối với Hà, đã làm nghệ sỹ thì phải chấp nhận
làm dâu trăm họ, lúc nào cũng phải đối mặt với nhiều luồng dư luận khác
nhau. Do đó, khi được vinh dự cầm trên tay những giải thưởng uy tín, Hà
vẫn cảm thấy vô cùng hãnh diện bởi công sức mình bỏ ra cuối cùng cũng đã
được khán giả và giới chuyên môn ghi nhận”.
Tuy nhiên, dường như cảm giác nhận giải thưởng và “bộ sưu tập” của mình
đã đủ, người đẹp cho biết thêm: “Sang năm 2014 tới đây, Hà sẽ tập trung
vào rất nhiều dự án khác ngoài âm nhạc. Vì vậy, Hà hy vọng ở các giải
thưởng sắp tới, BTC xin đừng để tên Hà vào bất kỳ đề cử nào nữa và hãy
dành vị trí đó cho những ai xứng đáng hơn, là những người sẽ lao động và
có cống hiến thật sự cho nền âm nhạc trong năm tới. Trong năm 2014 tới,
Hà hy vọng mình sẽ phá cách hơn một chút để được vinh dự là người đi
trao giải, thay vì lên sân khấu nhận giải như mọi khi.
Những tâm sự rất thật của Hồ Ngọc Hà cũng là tâm sự của nhiều nghệ sĩ
Việt. Sau một năm lao động nghệ thuật nghiêm túc, họ cũng đánh giá rất
cao những giải thưởng mà nhà tổ chức và khán giả dành cho mình, nhưng
những đánh giá ấy phải đúng và xứng đáng, nếu làm được như vậy, những
nghệ sĩ của showbiz Việt sẽ không còn thờ ơ, không “ngán ngẩm” khi mình
được xứng tên trong bảng vàng của các giải thưởng về chuyên môn nữa.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét