Tại khu vực tư vấn nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân
hàng, thương mại, luật... trong buổi chiều 16-2 nhiều học sinh quan tâm
đến chuyện các trường tổ chức thi riêng kỳ thi tuyển sinh năm nay.
Cán bộ trường ĐH Kinh Tế TPHCM đang tư vấn cho học sinh tại ngày hội |
Có mặt tại khu vực này, PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục
trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, cho biết
Quy chế chính thức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 sẽ được Bộ GD-ĐT ban
hành sau ngày 20-2. Năm nay có một số điểm mới liên quan trực tiếp đến
thí sinh. Đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ tuyển sinh cho
các trường.
"Trong kỳ thi tuyển sinh năm nay thí sinh có thể dự thi
cả trường tuyển sinh riêng và trường tuyển sinh “ba chung” . Các trường
tuyển sinh riêng được sử kết quả ba chung với điều kiện thí sinh phải
trên điểm sàn. Hiện nay, theo dự thảo đề án tuyển sinh riêng các trường
đều có dành một phần chỉ tiêu để xét từ kết quả “ba chung”. Nếu có
trường nào tổ chức thi riêng chắc chắn không trùng với thi chung vì các
trường ngại việc tổ chức thi riêng mà trùng với thi “ba chung” thì ít
thí sinh đăng ký dự thi. Vì vậy các em hoàn toàn yên tâm về việc này”.
(PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT)
|
Hiện nay đã có hơn 50 trường trình đề án cho Bộ GD-ĐT
và đang chờ bộ duyệt các đề án này. Sau đó, các trường hoàn thiện đề án
này để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ vẫn tiếp tục tổ chức kỳ thi
“ba chung” như năm 2013.
Một số học sinh băn khoăn đang dự định thi khối A vào
hai ngành ở hai trường khác nhau. Trong đó một trường tổ chức tuyển sinh
riêng và một trường tuyển sinh theo “ba chung”. Nếu hai trường này tổ
chức thi cùng một ngày thì làm sao thí sinh có thể thi được. Và nếu thí
sinh dự thi ở trường tổ chức thi “ba chung” có được xét tuyển ở trường
tổ chức thi.
Vấn đề chính sách ưu tiên về đối tượng trong kỳ thi
tuyển sinh năm nay sẽ không thay đổi so với năm ngoái. Nhưng điều chỉnh
về mức độ ưu tiên, trong đó đáng chú ý đối với học sinh dân tộc ở vùng
khó khăn được cộng 2 điểm và học sinh dân tộc ở thành phố chỉ được cộng 1
điểm.
Một học sinh thắc mắc muốn làm việc tại ngân hàng, giao
dịch khách hàng thì nên học ngành nào sau đây kế toán, kiểm toán, quản
trị kinh doanh hay marketing. TS Trần Thế Hoàng, trưởng phòng quản lý
đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tư vấn: “Đối với các bạn làm bộ phận
chăm sóc khách hàng, bạn có thế chọn chuyên ngành của cả bốn ngành bạn
nói. Ví dụ như ngành tín dụng của ngân hàng, marketing cũng có thế chăm
sóc khách hàng. Tuy nhiên, bạn nên tập trung vào lĩnh vực tài chính –
ngân hàng. Vì ngành này sẽ được đạo tạo chung, cung cấp kiến thức đại
cương mang tính chất nền tảng, sau đó đi chuyên sâu vào 1 ngành”.
Khu vực tư vấn chuyên sâu khối ngành Kinh Tế, ngân hàng, tài chính, thương mại |
TS Phan Ngọc Minh, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngân
hàng TP.HCM tư vấn thêm khâu chăm sóc khách hàng, hầu như nằm trong tất
cả các hoạt động của ngành ngân hàng như: quan hệ khách hàng cá nhân,
quan hệ khách hàng giao dịch, kế toán cũng có mảng giao dịch… Chỉ có
ngành kiểm toán thì công việc nó mang tính sổ sách, ít tiếp xúc với
khách hàng hơn.
“Trong nội dung đào tạo, các trường sẽ lồng ghép các kỹ
năng mềm để rèn luyện cho em, tự em tích lũy kỹ năng cho bản thân góp
phần thực hiện tốt công việc chuyên môn của mình”- thầy Minh chia sẻ.
Nhiều học sinh quan tâm tới cơ hội việc làm của ngành
quản trị kinh doanh, có học sinh yêu thích ngành này nhưng sợ gặp khó
khăn trong khâu tìm việc sau này. ThS Lâm Tường Thoại (ĐHQG TP.HCM) tư
vấn: “Trong quản trị kinh doanh có nhiều chuyên ngành nhỏ, cơ hội việc
làm sẽ tương tự như những ngành chuyên sâu.
Mục tiêu chính của ngành là hoạch định, tổ chức, lên kế
hoạch, quản lý con người và công việc kinh doanh. Tuy nhiên, có một
phân ngành nhỏ là quản trị kinh doanh tổng hợp, tất cả những thứ gì tồn
tại thuộc về con người, công việc kinh doanh sẽ được nằm trong nội dung
đào tạo của ngành. Vì thế, khi mình đi xin việc cơ hội việc làm nó sẽ
thấp hơn những ngành chuyên sâu. Hiện nay, những ngành nghề thường tuyển
sinh viên học quản trị kinh doanh như trợ lý giám đốc, quản lý sản
phẩm, buôn bán. Tố chất cần thiết: có đầu óc tổ chức, mạo hiểm, có khả
năng giải quyết rủi ro…”
Bên cạnh đó, những thông tin về ngành marketing cũng
được khá nhiều học sinh quan tâm. ThS Hứa Minh Tuấn, phó hiệu trưởng
Trường ĐH Tài chính – marketing liên tục giải đáp thắc mắc của học sinh.
Theo thầy Tuấn marketing là làm việc người sản xuất ra sản phẩm và
người tiêu dùng sản phẩm biết nhau. Nó gắn kết người sản xuất và người
tiêu dùng lại với nhau thông qua các hoạt động marketing. Năm 2007 đánh
dấu việc hội nhập của VN vào nền kinh tế quốc tế. Để sản phẩm của chúng
ta ngày càng phổ biến trên thế giới, được nhiều người biết đến thì hoạt
động xuất nhập khẩu, kinh doanh quốc tế phải phát triển. Marketing gắn
bó mật thiết với 2 hoạt động trên, giúp cho kinh tế ngày càng phát
triển.
“Vì thế nếu em học tốt, gắn bó chuyên ngành của mình
với công việc, sản phẩm có nhu cầu hướng ra thế giới thì chúng hoàn toàn
có mối quan hệ mật thiết với nhau”- thầy Tuấn nói.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét