Chỉ còn năm ngày nữa là các thí sinh (TS) bắt đầu làm
hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2014, nhưng tài liệu duy nhất có đầy đủ
thông tin tuyển sinh của các trường ĐH-CĐ trên cả nước là cuốn Những
điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2014 lại chưa được phát hành. Nhiều
phụ huynh và TS bắt đầu hoang mang, khi không biết chỉ tiêu tuyển sinh
của các trường năm nay sẽ có gì thay đổi.
“Bức tranh” ảm đạm
“Cứ mở trường ra là có người vào học” là thực tế của
việc tuyển sinh ĐH-CĐ năm-bảy năm về trước. Còn vài năm trở lại
đây, bức tranh đó đã “đổi màu”. Gần nhất, trong kỳ tuyển sinh
2013, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, có 98 trường chỉ tuyển được dưới 50%
chỉ tiêu, trong đó có 25 trường ĐH và 73 trường CĐ (58 trường công
lập - CL và 15 trường ngoài công lập - NCL). Điển hình là các
trường ĐH Chu Văn An chỉ nhận được 50 hồ sơ/1.000 chỉ tiêu (5%), ĐH
Lương Thế Vinh: 100 hồ sơ nhập học/1.000 chỉ tiêu (10%), ĐH Hòa Bình:
140 hồ sơ/600 chỉ tiêu (hơn 23%), ĐH Đại Nam: 700/2.000 chỉ tiêu
(35%). Ở bậc CĐ tình hình còn bi đát hơn.
Trước đó, trong kỳ tuyển sinh 2012, tính chung cả nước có
đến 20% chỉ tiêu không tuyển được. Trước nữa, trong kỳ tuyển
sinh 2011, hàng chục trường ĐH (cả CL và NCL) đều phải tuyển
đến nguyện vọng 3 - nguyện vọng bổ sung, với một số lượng chỉ
tiêu rất lớn như ĐH Thái Nguyên: 1.800, ĐH Đà Lạt: 500, ĐH Hùng
Vương: 900, ĐH Kỹ thuật công nghệ: 1.000… nhưng số hồ sơ nộp vào
cũng chỉ lác đác.
Nguyên do được nhắc đến nhiều nhất là vì “rào cản điểm sàn”
(năm nay đã bỏ). Thực tế, nguyên nhân chính yếu và sâu xa là do
sự “ra đời” và “lên đời” ồ ạt của các trường ĐH, CĐ CL. Cụ thể,
trong 10 năm từ 2001-2011, NCL tăng thêm 59 trường ĐH-CĐ, CL tăng
thêm đến 158 trường, gấp gần ba lần. Tính chung, trong 10 năm ấy,
cả nước có thêm 217 trường cả CL và NCL, chiếm 48,2% số trường
ĐH-CĐ trong cả nước.
Số trường tăng lên kéo theo chỉ tiêu tuyển cũng tăng chóng
mặt. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, chỉ trong ba năm từ 2011-2013,
tổng chỉ tiêu đã tăng 29,2% so với trước đó, trong khi số lượng HS
lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT lại có xu hướng giảm dần, tổng
cộng khoảng 10%. Hơn nữa, nhiều HS sau tốt nghiệp không đủ khả
năng (năng lực học tập và năng lực tài chính) theo học ĐH,
nhiều HS du học và theo học các chương trình liên kết với nước
ngoài...
Thí sinh trong kỳ thi ĐH-CĐ 2013
Liệu có “tươi sáng” hơn?
Để tháo gỡ khó khăn cho các trường, từ kỳ tuyển sinh năm
2012, Bộ GD-ĐT đã tiến hành hàng loạt biện pháp như: ra đề thi dễ
hơn và thay đổi cách tính điểm sàn để có số lượng TS đạt
điểm sàn nhiều hơn nhằm giúp các trường có nguồn tuyển dồi
dào; hạ điểm “sàn” đối với những TS các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và
Tây Nam bộ; cho phép nhiều trường áp dụng điều 33 Quy chế tuyển
sinh để hạ điểm chuẩn; miễn thi đối với những TS có hộ khẩu
thường trú từ ba năm trở lên tại 62 huyện nghèo… Tuy nhiên, tình hình
vẫn không khả quan. Cho nên, dù có bỏ điểm “sàn” và trả quyền
tự chủ tuyển sinh cho một số trường ngay trong kỳ tuyển sinh
2014 này, thì theo Tiến sĩ Bùi Trân Phượng - Hiệu trưởng Trường
ĐH Hoa Sen, vẫn “chưa thể tạo ra sự thay đổi lớn, chưa tạo được
hiệu quả ngay tức khắc”.
Theo tính toán của Tiến sĩ Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng
Trường ĐH FPT, với cơ cấu 86% SV CL và 14% SV NCL như hiện nay,
chỉ cần tăng chỉ tiêu lên 10% thì số lượng tuyển thêm của các
trường CL đã chiếm khoảng 60% chỉ tiêu vào các trường NCL, các
trường NCL sẽ bị bóp chết ngay tức khắc.
Ở các trường ĐH lớn và có tính chất tổng hợp trên thế
giới, quy mô cũng chỉ khoảng 10.000-12.000 SV, tức mỗi năm họ
chỉ tuyển khoảng 2.500-3.000 SV; còn các trường chuyên ngành thì
chỉ tuyển khoảng vài trăm SV mỗi năm; trong khi quy mô SV của
các trường ĐH Việt Nam là quá lớn. Trước thực tế đó, Tiến sĩ Vũ
Thị Phương Anh - Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chất lượng của Hiệp
hội các trường ĐH-CĐ NCL, nhận xét: “Bộ GD-ĐT phải có những đòi
hỏi khắt khe hơn để cải thiện chất lượng, nhất là đối với
những trường do Nhà nước đầu tư. Ngoài ra, Bộ cần kiểm soát và cân
đối lại chỉ tiêu của các trường CL để CL và NCL cùng tồn tại,
cạnh tranh lành mạnh, công bằng".
Với quan điểm, ĐH không phải là bậc học phổ cập mà là nơi
thỏa mãn được yêu cầu của những người thực sự muốn đi học để
trở thành người hữu dụng, các trường ĐH phải biết người đi học
thực sự cần gì, đồng thời phải thỏa mãn được lợi ích của
người đi học và lợi ích của xã hội. Muốn thế thì trường
phải ra trường. Ngoài ra, chất lượng đào tạo vẫn luôn là yếu
tố sống còn đối với một trường ĐH. Nếu không quan tâm đến chất
lượng, sớm muộn gì trường ĐH cũng sẽ chết.
Có thể thấy, với tình trạng tuyển sinh èo uột những năm qua, nhiều
trường ĐH-CĐ đang hoạt động cầm chừng, không thể củng cố chất lượng và
cũng không thể được tăng chỉ tiêu, đó là những thông tin mà phụ huynh và
TS cần biết nhất trước kỳ tuyển sinh, nhưng vẫn chưa được Bộ GD-ĐT công
bố rõ ràng.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét