Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

Nhộn nhịp “chợ phao”

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang cận kề. Qua các "chợ phao" thi những ngày này mới thấy, "phao" ngày càng được làm tinh vi. Tình trạng này gióng thêm hồi chuông báo động về gian dối trong thi cử.

Biến tấu của “phao”
Đến những nơi làm "phao", phổ biến là các cửa hàng photocopy ở khu vực có nhiều trường ĐH như Bách Khoa, Thanh Xuân, Cầu Giấy… không khỏi giật mình trước những "chiêu" mà sĩ tử chuẩn bị để ứng phó với kỳ "vượt vũ môn" sắp tới. Minh Hùng, học sinh lớp 12 một trường THPT ở quận Hoàng Mai dù miệt mài học đầy đủ các môn thi, nhưng vẫn trang bị thêm "phao cứu sinh". "Em chuẩn bị "phao" sẵn, nếu cán bộ coi thi dễ tính và phòng lúc bí sẽ dùng. Dẫu sao có nó yên tâm hơn", nói rồi, Hùng lấy từ trong cặp ra một tập giấy dày cộp: "Cái này em về phải tự chế, cắt ra gấp nhỏ lại, "phao" này chỉ mang tính hỗ trợ thôi, cơ bản vẫn là dùng "bút thần", bề ngoài khó phát hiện. Loại bút này không khác gì các loại bút bi bình thường, chỉ cần gạt nhẹ cái lẫy, tài liệu sẽ nằm gọn trong lòng bàn tay". Hùng cho biết, loại bút này được bán tại các cửa hàng photocopy, cửa hàng tạp hóa ở khu vực Thanh Xuân.
Qua lời giới thiệu của Hùng, tôi tìm đến cửa hàng photocopy 34, ngay gần cổng trường ĐH KHXH&NV. Hỏi mua "phao" thi tốt nghiệp THPT, chủ cửa hàng đon đả: "Cần môn nào, loại "phao"gì cũng có", miệng nói mà bàn tay thoăn thoắt lấy đủ loại "phao" các môn học văn, sử, địa, sinh… "70 ngàn đồng/môn, còn bút đa năng, thì tùy loại, tốt trên trăm, rẻ thì hai, ba chục ngàn một chiếc", rồi chị chủ cửa hàng với tay lấy hộp bút cho tôi xem hàng thoải mái lựa chọn. Chị này quảng cáo rằng, toàn bộ bên trong thân bút được cấu tạo thành trục quay và có sẵn cuộn giấy bên trong, có thể dễ dàng viết lên và tẩy xóa, thoải mái tự chế "phao". Trong lúc thi, nếu thấy có dấu hiệu bị theo dõi, chỉ cần đẩy ngón tay, lập tức cuộn giấy sẽ lại trở về nằm gọn trong thân bút, đảm bảo an toàn.
Vẫn trong vai khách hàng, tôi đến vài cửa hàng photocopy gần trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Chẳng cần nhìn ngó, nghi ngờ, người bán hàng dẫn tôi đến trước màn hình máy tính: "Ở đây có sẵn nội dung rồi, nếu chị cần, em sẽ in và cắt nhỏ lại cho chị, giá 300 ngàn đồng/bộ (văn, sử, địa), mua lẻ 150 ngàn đồng/môn". Khi tôi chê đắt, chủ cửa hàng phẩy tay: "Ở đây ít bán lẻ, chủ yếu bán với số lượng nhiều, chị mua được thì mua, muốn rẻ tìm chỗ khác".
Dễ xảy ra tiêu cực ở môn tự luận
Hầu hết các hàng photocopy ở cổng các trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Sư phạm Hà Nội,… đều có "chợ phao". "Mặc dù đã được nhà trường, các thầy cô phổ biến tương đối kỹ về quy chế thi, biết có mua "phao" cũng chưa chắc đã dùng đến, nhưng bọn em vẫn mua về cho an tâm" - một em trong nhóm học sinh trường THPT Đống Đa vừa mua "phao" từ cửa hàng photocopy gần khu vực cổng trường ĐH KHXH&NV nói.
Về việc học trò lùng mua các loại bút đa năng, dự bị "phao" thi, cô Hà Thị Phương Lan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa) cho rằng: Đây là việc làm vô bổ, không gì bằng sự nỗ lực của bản thân. Nếu các em không tập trung ôn, "phao" cũng không thể "cứu" các em được.
Mùa thi đã đến, các "lò" sản xuất "phao" đang hoạt động rầm rộ. Các loại "phao" tinh vi không chỉ dừng lại ở việc tạo tâm lý lười học, học đối phó ở một số học sinh mà hậu quả còn là sự không công bằng trong thi cử. Đã đến lúc cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng này. Riêng với học sinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Vũ Đình Chuẩn đã nhắc nhở, để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, ngoài kiến thức, kỹ năng và tâm lý, học sinh cần nắm chắc quy chế thi và thực hiện đúng quy chế để tránh những sơ suất hoặc vi phạm trong khi thi, ảnh hưởng đến kết quả
Tra cuu diem thi tot nghiep THPT Tra cuu diem thi lop 10 Tra cuu diem thi

Nhộn nhịp “chợ phao” Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét