Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

Sĩ tử gánh ước mơ cho ai?

Tháng 7 hằng năm, mùa hè nhiệt đới chỉ là một trong hàng ngàn lý do giải thích cho cái nóng mà xã hội phải trải qua, mà một trong số đó là kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng trong cả nước.

Có 2 triệu thí sinh và hàng triệu người thân của họ sẽ đổ đến các khu vực thi, tạo ra một trong những sự kiện lớn nhất trong năm.
Tháng 7 cũng sẽ đến với sức nóng của nửa triệu người tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng và lao vào thị trường tuyển dụng. Vì nhiều lý do, thị trường này từ lâu đã luôn ở trong tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu”. Thừa ngành này, thiếu ngành kia, thừa người thiếu năng lực, thiếu người thực sự làm được việc.
Để giải thích cho việc sức nóng của nhu cầu có được một tấm bằng đại học của người Việt Nam và tình trạng lệch lạc cơ cấu lao động trong xã hội, nhất thiết không thể bỏ qua áp lực từ phía các gia đình sĩ tử.
Trong số các sĩ tử cặm cụi ở phòng thi, một mặt có những người không có nhu cầu hoặc năng lực để học đại học nhưng không thể khước từ kỳ vọng của gia đình, mặt khác cũng có những người muốn học ngành này nhưng gia đình buộc họ phải lựa chọn ngành khác.
Trao đổi về cách giáo dục con cái trong gia đình, TS Nguyễn Sỹ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng: “Có những người bố, người mẹ đặt kỳ vọng vào con quá lớn (…). Họ gây áp lực và bắt con phải trở thành khuôn mẫu mà họ muốn. Và những người như vậy không phải là ít trong xã hội ta. Đó là những ông bố, bà mẹ muốn con phải thật tài giỏi nhưng nhiều khi họ muốn điều đó vì họ hơn là vì con. Con phải phấn đấu theo cái chuẩn lý tưởng của bố mẹ”. (Phụ Nữ Và Đời Sống, 25-6)
Với cách giáo dục mang tính áp đặt như vậy, vô hình trung các bậc phụ huynh đã lấy đi cuộc đời của con mình bằng cách buộc chúng phải sống theo kiểu mà họ mong muốn. Hiện tượng học sinh tốt nghiệp THPT đổ xô đi thi đại học một cách bất chấp ước mơ và năng lực cá nhân của mình, là một biểu hiện sinh động của lối giáo dục phản giáo dục đó. 

Sĩ tử gánh ước mơ cho ai? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nặc danh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét